“นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก: บทสรุปจากห้วงอวกาศ”

GISTDA – สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)  ร่วมกับ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา  ขอเชิญร่วมงาน   นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก: บทสรุปจากห้วงอวกาศ” จัดขึ้นเพื่อให้สาธารณชนเกิดการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตามและเฝ้าระวังวัตถุอวกาศและเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ สถานีอวกาศเทียนกง–1  ของจีน ที่คาดว่าจะตกลงพื้นผิวโลกราวกลางเดือน เมษายน 2561  ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในพิกัดเสี่ยงต่อการตกของชิ้นส่วนยานอวกาศ 

  • ภายในงานเสวนารับฟังข้อมูลเชิงวิชาการจาก ผศ.ดร.ชูเกีรยติ น้อยฉิม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอวกาศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรGISTDA (จิสด้า) และร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร ผู้แทนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  • ความรู้จากอวกาศที่คนไทยควรรู้ ทำไมเทียนกงจึงต้องตก? ขนาดของชิ้นส่วนที่ตกลงมาจะขนาดใด? มีโอกาสทำลายบ้านเรือนเสียหายอย่างไร?
  • ใครเสี่ยงโดนชิ้นส่วนของเทียนกง 1 ตกใส่ที่สุด เสี่ยงแค่ไหน? คุณอาจเป็นผู้โชคร้าย  เพียงแค่คนเดียว ที่โดนชิ้นส่วนขยะอวกาศตกใส่หรือไม่?
  • มาร่วมกันจับตาดูสถานการณ์ และเตรียมพร้อมรับมือกับ สถานีอวกาศเทียนกง–1
  • สิ่งประดิษฐ์อวกาศ สัญญาณเตือนมวลมนุษยชาติให้คำนึงถึงสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นไปในอวกาศ และกำลังจะเป็นขยะอวกาศในอนาคต นี่ใช่เรื่องปกติไหม ? เราจะรับมืออย่างไรในอนาคต ?
  • พร้อมกันนี้ “เฌอปราง อารีย์กุล” กัปตันวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 จะร่วมเปิดมุมมองผ่านความคิดคนรุ่นใหม่ ร่วมกับ คุณพรเทพ นวกิจกนก หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์วงโคจรและวัตถุอวกาศจากจิสด้า คุณกฤษณ์ คุณผลิน ผู้แทนศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ และ 3 นักเรียนทุนจากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา)
  • นอกจากนั้นระหว่างเวลา 00- 20.00 น. ภายในบริเวณงานยังจัดนิทรรศการแสดงเกี่ยวกับสถานีอวกาศเทียนกง-1 , จำลองห้องควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม นิทรรศการวัตถุอวกาศ สถานีอวกาศและขยะอวกาศ รวมถึงระบบ EMERALD ระบบที่พัฒนาโดยจิสด้า เพื่อใช้ดูวงโคจรดาวเทียมและประยุกต์ใช้ดูวงโคจรของเทียนกง-1 ได้
  • นอกจากนี้ยังมีดาวเทียมและสถานีอวกาศอื่นๆ บนอวกาศ ที่เป็นเรื่องราว บันดาลใจ ของเยาวชนที่มีความฝันอยากทำงานเกี่ยวข้องกับยานอวกาศ โดยประเทศไทย ยังมีดาวเทียมไทยโชต

เพราะอวกาศใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสู่โลก บทสรุปจากห้วงอวกาศ”  จะทำให้คนไทยรู้จักอวกาศได้มากขึ้น