สรุปกระแสเพลงลูกทุ่ง แกรมมี่ โกลด์ ปี 2560

  • ปีนี้ต้องยกให้ขวัญใจผู้ใช้แรงงาน “ไมค์ ภิรมย์พร” ที่กลับมาทวงแชมป์คืน กับเพลงดังแห่งปี “กลับคำสาหล่า” ที่มียอดวิว แบบเวอร์ชั่นเนื้อเพลงเกิน 135,000,000 วิวส์แล้ว ที่สำคัญมีผู้คนร้อง cover เพลงนี้ กว่า 2,000 คลิป นับเป็นเพลงดังแห่งปี 2560 จริงๆ
  • อีกที่สุดแห่งปีก็คือ การออกมาปรากฎตัวในงานเปิดตัวสินค้า พร้อมใบหน้าบวมเป่ง ขาลีบ สำหรับ “หญิงลี ศรีจุมพล” ที่ทำเอาสื่อมวลชนและแฟนเพลงตกอกตกใจ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ล่าสุดเธอใช้เวลาเกือบ 9 เดือนกลับมาเป็นสาวลำซิ่งสุดแซบ สวยปัง เหมือนเดิม พร้อมเปิดตัวคนรู้ใจไปพร้อมๆ กับ การเปิดตัวการเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าถึง 2 ตัว นับเป็นปีที่ ลงสุด ขึ้นสุด ของเธอ
  • อีก 1 คอนเสิร์ตที่ต้องจารึกไปอีกนานคือ “คอนเสิร์ต 25 ปี ดวงจันทร์…กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์” ที่รวบรวมเอาศิลปินหญิงทั้งสตริงและลูกทุ่งพร้อมคนดัง มาร่วมร้องเพลงของแม่ผึ้ง พุ่มพวง นำโดย ฝน ธนสุนธร,ต่าย อรทัย,ตั๊กแตน ชลดา,หลิว อาจารียา,เปาวลี พรพิมล, นิว-จิ๋ว, แก้ม วิชญาณี,หนูนา หนึ่งธิดา,บุ๋ม ปนัดดา และน้องสาว,ลูกชาย และสามีของแม่ผึ้งบนเวทีเดียวกัน สร้างความประทับใจกันถ้วนทั่ว
  • อีกหนึ่งความประทับใจ คือการกลับมาของละครลูกทุ่งอีสานสุดอมตะ “นายฮ้อยทมิฬ” ที่นำกับมาสร้างใหม่ หลังจากรอคอยมา 16 ปี ครั้งนี้ 2 ศิลปิน แกรมมี่ โกลด์ ได้ร่วมแสดงด้วย ไผ่ พงศธร ในบท สีโห ที่ไมค์ ภิรมย์พร เคยเล่นไว้ นับเป็นการชิมลางงานละครเรื่องยาวเรื่องแรกในชีวิตของ ไผ่ พงศธร และ ข้าวทิพย์ ธิดาดิน รับบท บัวเขียว ที่จินตหรา พูลลาภ เล่นไว้
  • ฮือฮากับงานเปิดโชว์ฤดูกาลใหม่ของสาวดอกหญ้า “ต่าย อรทัย” ที่แฟนเพลงต่างทึ่งกับลีลาท่าเต้นที่ถือว่าปีนี้โชว์เต้นมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา และต่าย อรทัย ยังเป็นศิลปินลูกทุ่งเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับความนิยมสูงสุดวัดจากยอดคนไลค์แฟนเพจกว่า 5,000,000 ผู้ติดตาม ในปีนี้
  • แกรมมี่ โกลด์ เพิ่มแนวเพลงใหม่ “อีสานโมเดิร์น” ให้แฟนๆ ได้เลือกฟังกันมากขึ้น เพลงสไตล์อีสานคักๆ ผสมผสานดนตรีร่วมสมัย อย่างเพลง ก่อนสิไป (พี สะเดิด) , หม่องเก่า (เน็ค นฤพล) , อย่ามาฤทธิ์เยอะ (ลำยอง หนองหินห่าว) และ ฮักอ้ายกะฮัก ฮักเขากะฮัก (เอิร์น สุรัตน์ติกานต์) ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวเพลง ที่อยากให้แฟนๆได้ติดตามกัน
  • และในปีนี้เราก็ได้ศิลปินน้องใหม่มาร่วมงานกับแกรมมี่ โกลด์ เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มศิลปิน
    น้องใหม่ไต่ดาวโครงการ 2 จากฝันสู่เวทีจริง” ซึ่งมีน้องใหม่มาประดับวงการลูกทุ่งในโครงการนี้ 6 คนด้วยกัน เริ่มจาก “ตรี ชัยณรงค์, ลำเพลิน วงศกร, เจมส์ จตุรงค์, ส้ม พฤกษา และ เวียง นฤมล” นอกจากนี้เรายังมีสาวน้อยหน้าใส จากเวทีเดอะสตาร์ “ปิ่น พรชนก” รวมถึงหนุ่มหล่อจากเวทีศึกวันดวลเพลง “อิสร์ อิสรพงศ์” อีกด้วย
  • กระแสความดังลากข้ามจากปีที่แล้ว สำหรับ “มนต์แคน แก่นคูน” กับ ซีรีส์ 3 เพลงฮิต คอยน้องที่ช่องเม็ก , คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส และ ให้เขารักเธอ เหมือนเธอรักเขา ที่วันนี้มียอดรวมทั้ง 3 เพลงเกิน 400,000,000 วิวส์แล้ว โดยเฉพาะเพลง “คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส” ที่มียอดวิวสูงสุดของแกรมมี่โกลด์ กว่า 215,000,000 วิวส์
  • อีก 1 สาวลูกทุ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ในปีนี้ คือ “ตั๊กแตน ชลดา” ที่เคยโด่งดังจากเพลงในสไตล์ เพลงช้า เศร้า เช่น ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้, แฟนเก็บ แต่ในปี 2560 ตั๊กแตน ชลดา เปลี่ยนโฉมใหม่ เอาใจขาแดนซ์หน้าเวทีหมอลำ โดยการส่งเพลงเร็วภาษาอีสาน “ไหง่ง่อง” และ “ลำซิ่งสายโสด” ออกมา ปรากฎได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่น เพราะบรรดาคณะหมอลำก็นำเพลงนี้ไปร้องกันอย่างคึกคัก ม่วนหน้าฮ้านกันสุดๆ

สำหรับปีหน้า ปี 2561 ทิศทางวงการเพลงลูกทุ่งของค่ายแกรมมี่ โกลด์ จะเป็นเช่นไร จะมีอะไรแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจบ้าง อยากให้แฟนเพลง แฟนคลับ ช่วยเป็นกำลังใจและเป็นผู้สนับสนุนที่ดีแบบนี้ตลอดไป เราสัญญาว่าจะผลิตผลงานเพลงที่ดีมีคุณภาพ ให้แฟนๆ ได้รับฟังและรับชมไปตลอด