ฉลอง 20 ปี “เป็นเอก รัตนเรือง” กับ “Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” พร้อมโปรเจคล่าสุด Samui song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ

            ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มากความสามารถ สำหรับ เป็นเอก รัตนเรือง”  ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีผลงานล้ำกว่ายุคสมัยเสมอมา ตลอดระยะเวลา 20 ปี มีผลงานที่สร้างชื่อเอาไว้มากมาย เป็นเอกคือหนึ่งในผู้กำกับไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยด้วยการพาหนังไทยทุกเรื่องไปสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เขาเปิดตัวในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ในปี2540 กับฝัน บ้า คาราโอเกะซึ่งได้รับคัดเลือกให้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ตั้งแต่นั้นเป็นเอกได้สร้างสรรค์ภาพยนตร์รวมทั้งหมด 8 เรื่อง ประกอบด้วย ฝัน บ้า คาราโอเกะ, เรื่องตลก69   มนต์รักทรานซิสเตอร์, เรื่องรัก น้อยนิดมหาศาล, คำพิพากษาของมหาสมุทร, พลอย, นางไม้ และฝนตกขึ้นฟ้า  โดยภาพยนตร์ 4 เรื่องของเขาได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปชิงรางวัลออสการ์

                เพื่อต้อนรับภาพยนตร์เรื่องใหม่ Samui song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ และฉลองครบรอบ 20 ปี การทำภาพยนตร์ของ “เป็นเอก รัตนเรือง” จึงเกิดงาน Cinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอก” ขึ้น ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Documentary Club และ House RCA จัดฉายผลงานของเป็นเอกตั้งแต่ .. 2540-2560  ประกอบด้วยภาพยนตร์ 8 เรื่อง, ภาพยนตร์สั้น,สารคดี และโฆษณา ใน 3 สถานที่ คือ WAREHOUSE 30,  The Jam factory  และ House RCA  โดยแต่ละสถานที่จะมีบรรยากาศการฉายหนังที่แตกต่างกั

Penek20yrs-PosterCinema Journey 20 ปี ภาพยนตร์เป็นเอกจะจัดงานฉายภาพยนตร์ทุกเสาร์-อาทิตย์ ของเดือนมกราคม 2561 รวมทั้งมีกิจกรรมต่างๆมากมายภายในงาน  โดยวันที่ 13-14 กราคม 2560 ฉายภาพยนตร์สั้น สารคดี และผลงานโฆษณาของเป็นเอก  WAREHOUSE 30 จากนั้น วันที่ 20-21 กราคม 2560 จัดฉายหนังกลางแปลง Outdoor Cinema ตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ The Jam Factory ปิดท้ายที่ วันที่  27-28 กราคม 2560 จัดฉายภาพยนตร์ทั้งหมด 8 เรื่อง ของเป็นเอกผ่านแผ่นฟิล์ม เสน่ห์ของภาพยนตร์บนฟิล์มที่หาชมได้ยาก โรงภาพยนตร์ House RCA

                 และเตรียมพบกับภาพยนตร์เรื่องที่ 9 ของ เป็นเอก รัตนเรือง ใน Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ” ภาพยนตร์ที่เกิดจากไอเดียเริ่มต้นของเป็นเอก ที่มองเห็นคนไทยมีการแต่งงานข้ามเชื้อชาติกันมากขึ้น กรุงเทพเริ่มกลายเป็นเมืองหลากวัฒนธรรม และแฝงความเป็นตะวันตกขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นที่มาของตัวละครและเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ นำแสดงโดย พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ร่วมด้วย เดวิด อัศวนนท์, วิทยา ปานศรีงาม และ สเตฟาน เซ็ดนาวี ฉายพร้อมกันทั่วประเทศ  1 กุมภาพันธ์ 2561  ทุกโรงภาพยนตร์