พลังแห่งความภักดี “ร่วมร้อยดวงใจ ไผทชาติ” ๓ ศิลปินรุ่นครูถ่ายทอดพลังสู่บทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย”

หนึ่งประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งความภักดีของเหล่าศิลปินผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมไทย ได้ร่วมผสานรวมใจเป็นหนึ่งเดียวถ่ายทอดตัวอักษรเป็นคำประพันธ์แทนส่วนลึกของความรู้สึกแห่งความจงรักภักดีผ่านบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย” ซึ่งเป็นบทเพลงที่มาจากความตั้งใจของเหล่าศิลปินไทย “ร่วมร้อยดวง ใจไผทชาติ”รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของปวงชนชาวไทย โดยที่ผ่านมาทาง “ครูมืดประสาท ทองอร่าม” พร้อมคณะได้ทำการบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะดำเนินการในส่วนของเบื้องหลังบันทึกความทรงจำผ่านบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย

IMG_0378โดยบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย” มีจุดเริ่มมาจากศิลปินรุ่นครูแห่งวงการศิลปวัฒนธรรมไทย นำโดย “ครูมืด ประสาท ทองอร่าม” ผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมไทยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม “ครูเถิ่ง เกษม ทองอร่าม” ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฎศิลป์ไทย วิทยาลัยนาฎศิลป สถาบันบัณทิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม และ “ครูรัญ จรัญ พลูลาภ” นักวิชาการละครและดนตรี สำนักการสังคีตกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมใจกันประพันธ์คำร้องถ่ายทอดบทเพลงที่เป็นคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑  และรวบรวมคณะศิษย์มาเรียบเรียงคำร้องและทำนองเพลงดนตรี ผสมเสียงแซ็กโซโฟน เสียงขลุ่ย เข้ากับวงออร์เคสตรา อย่างสอดคล้องสวยงาม โดยทีลูกศิษย์ที่เป็นทั้งอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษในหลากหลายสถานศึกษา นำโดย “อาจารย์ราชศักดิ์ เรืองใจ” เรียบเรียงทำนองเพลงดนตรีและบันทึกเสียงขลุ่ยอันไพเราะ “อาจารย์ศรัณยู  สุวรรณสุนทร” เรียบเรียงดีไซน์ดนตรีส่งผ่านแซ็กโซโฟน ขับร้องโดย “อาจารย์นพพร เพริศแพร้ว” หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่หวงแหนในศิลปวัฒนธรรมถ่ายทองคำร้องเพลงแบบไทย และร่วมบรรเลงโดยวงออร์เคสตรา วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ทำให้บทเพลงทรงคุณค่าสมพระเกียรติอย่างสูงสุด และสมดังความตั้งใจของเหล่าศิลปินที่ต้องการให้บทเพลงนี้เป็นบทเพลงของปวงชนชาวไทย

โดย “ครูมืด ประสาท  ทองอร่าม” ผู้เชี่ยวชาญศิลปวัฒนธรรมไทยสำนักการสังคีตกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม  เผยว่า “ เรามิได้มุ่งหวังว่าบทประพันธ์เพลงนี้ ต้องเป็นเพลงที่ดีที่สุดในบรรดาบทเพลงที่หลายภาคส่วนทำขึ้นเพื่อระลึกถึงพระองค์ท่านแต่เรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำเพลงนี้ให้ดีที่สุด เท่าที่เราตั้งใจทำเพื่อพระองค์ท่าน ทำกันเองทุกอย่างตามกำลังที่มีด้วยความตั้งใจจริง โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ถ้อยคำสัมผัสต่างๆต้องถูกต้องเหมาะสมให้สมพระเกียรติยศแห่งพระองค์ ต้องตรวจและพิจารณากันอย่างละเอียด

บทเพลง“พระผู้เสด็จสวรรคาลัย” ได้รวมกลุ่มศิลปิน “ร่วมร้อยดวงใจ ไผทชาติ” จัดทำการบันทึกเสียงและภาพประกอบบทเพลง เพื่อเผยแพร่สู่คนไทยทั้งแผ่นดิน ให้ร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์โดยพร้อมเพรียงกัน  นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกินที่เรามุ่งหวัง เพียงความตั้งใจของเราที่มีกำลัง มีปัญญาอันน้อย กลับเป็นพลังอันแกร่งกล้าทำได้อย่างสมพระเกียรติด้วยบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย”

ร่วมซาบซึ้งไปกับบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย” พร้อมชมภาพบรรยากาศเบื้องหลังบันทึกความทรงจำผ่านบทเพลง “พระผู้เสด็จสวรรคาลัย” ไปพร้อมๆกันได้เเล้ววันนี้ทางช่องทางยูทูป และสถานีวิทยุเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ด้วยความรัก ศรัทธา ความระลึกถึงพ่อของแผ่นดินไทย