รวมพลชาว “ไฮโซปาร์ตี้” ทำบุญครั้งใหญ่! ในกาล่าดินเนอร์ ช่วยเหลือค่ายผู้ลี้ภัย UNHCR

ไฮโซปาร์ตี้ อวอร์ดส์ นับเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่แห่งปีที่ทุกคนรอคอย แต่เนื่องด้วย ทาง บริษัท เว็บ พับลิชชิ่ง จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร HiSoParty และเว็บไซต์ HiSoParty.com ต้องการแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงมีความคิดในการจัดงานการกุศล ชักชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดกาล่า ดินเนอร์ การกุศล An Evening of HiSoParty and Friends, Fundraiser for Women and Children Refugees” (แอน อีฟเวนนิ่ง อ็อฟ ไฮโซปาร์ตี้ แอนด์ เฟรนด์, ฟันเรสเซอร์ ฟอร์ วูแมน แอนด์ ชิลเดรน เรฟฟูจีส์)  สมทบทุนบริจาคเงินให้กับ UNHCR ในการดูแลผู้ลี้ภัย และทั้งนี้ยังเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นที่รักยิ่งของเราทุกคน ณ โรงแรมแมริออท มาคิส ควีนส์ พาร์ค สุขุมวิท 22 เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา

(1)            แม่งานใหญ่ อินทิรา ธนวิสุทธิ์ หนึ่งในผู้บริหารของไฮโซปาร์ตี้ เล่าว่า “งานซิทดาวน์ดินเนอร์การกุศล ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ ต้องบอกก่อนว่า ได้มีโอกาสเดินทางพร้อมกับ ตือ-สมบัษร ถิระสาโรช ไปยังค่ายผู้ลี้ภัย ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการดูแลของ UNHCR (ยูเอ็นเอชซีอาร์) โดยได้เห็นถึงความยากลำบากในการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่พลัดพรากจากบ้านเกิดเมืองนอนมานาน และยังใช้ชีวิตค่อนข้างที่จะลำบาก จึงเป็นที่มาของการจัดงาน โดยเชิญเพื่อนพ้องชาวไฮโซปาร์ตี้ มาร่วมทำบุญใหญ่ในครั้งนี้กัน โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายภาพถ่ายของผู้ลี้ภัย จำนวน 24 ภาพ จะนำไปมอบให้กับค่ายผู้ลี้ภัย ภายใต้การดูแลของ UNHCR หรือสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ต่อไป”

ด้าน พัฒพงษ์ – ปรียามล ธนวิสุทธิ์  ผู้บริหารนิตยสารไฮโซปาร์ตี้ และเว็บไซต์ไฮโซปาร์ตี้ กล่าวถึงงานในครั้งนี้ “จากจุดเริ่มต้นที่คุณแอน-อินทิรา ได้ไปเห็นมา เราจึงมานั่งคุยกันมา อยากจะทำโครงการอะไรขึ้นมาซักอย่าง เพื่อระลึกถึงในหลวงผู้ซึ่งเป็นเทวดาที่อยู่กับทุกข์ของประชาชนมาโดยตลอดเป็นระยะเวลาอันยาวนาน แม้เราจะเป็นเพียงจุดเล็กๆ ที่ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม แต่ก็อยากจะทำ จึงมีการปรับเปลี่ยน จากกิจกรรม ไฮโซปาร์ตี้ อวอร์ดส์ ในทุกๆ ปีที่ผ่านมา เราก็จะมีการนำรายได้จากการจัดงานไปช่วยเหลือองค์กร หรือมูลนิธิเป็นประจำในทุกๆ ปีอยู่แล้ว ปีนี้ จึงมีความเห็นพ้องต้องกันว่า เนื่องด้วยต้องการที่จะถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร จึงปรับเปลี่ยนกิจกรรมมาเป็นกาล่าดินเนอร์ แต่ท้ายที่สุด ปลายทางของความตั้งใจของจากชาวไฮโซปาร์ตี้ ยังคงสานต่อไปถึงมูลนิธิองค์กรต่างๆ ดังเช่นปณิธานครั้งแรกของการจัดงานของเราดังเดิม จึงเป็นที่มาของการเรียนเชิญทุกคนมาร่วมบุญเพื่อพ่อหลวงของพวกเรากันในค่ำคืนแห่งนี้ ”

ภายในงาน มีเหล่าเซเลบฯ ใจบุญระดับเอ-ลิสต์ เข้าร่วมงาน อาทิ สมบัษร ถิระสาโรช, สุพรทิพย์ ช่วงรังษี, สุริยน ศรีอรทัยกุล, ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ, พลพัฒน์ อัศวะประภา, ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม, สิริโสภา จุลเสวก, ดวงแก้ว ภักดีภูมิ, ภัทรียา ณ นคร, แอนนา ผลประเสริฐ, นภัสวรรณ พันธ์เจริญวรกุล, วราวุธ เลาหพงศ์ชนะ, นพ.ปวริศ ตั้งเรือนรัตน์ ฯลฯ ที่มาร่วมชมนิทรรศการภาพ “11 in 65 million” (11 ใน 65ล้าน) แรงบันดาลใจจาก 11 เรื่องราวที่เป็นส่วนหนึ่งของผู้อพยพลี้ภัย 65 ล้านคนทั่วโลก โดยฝีมือจาก จี ชิว ชุง ที่เล่าว่า “แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพในครั้งนี้ มาจากการได้ลงพื้นที่ค่ายผู้อพยพลี้ภัย และเราอยากถ่ายทอดให้ทุกคนได้เห็น ผ่านจากมุมมอง ผ่านเลนส์ของเรา พยายามถ่ายให้เป็นธรรมชาติให้ดีที่สุด โดยผมส่งรอยยิ้มให้พวกเขา และถ่ายภาพพวกเขาภายใน 5 วินาที ได้มาเป็นทั้งหมด 24 ภาพ จาก 11 เรื่องราว ที่เราได้ไปเจอมา” โดยแต่ละภาพ เหล่าคนดัง ต่างร่วมใจบริจาคซื้อภาพถ่ายเพื่อร่วมทำบุญในครั้งนี้อีกด้วยหมดไปตั้งแต่งานยังไม่เริ่ม อาทิ สุริยน ศรีอรทัยกุลก็ได้ร่วมซื้อภาพ Seeking Refugee (ซีกกิ้ง เรฟูจี), พิบูลย์เขตร – จุฑามาศ นิธิอนันตภร ซื้อภาพ Local Trade ฯลฯ นอกจากนั้น ยังมีมินิคอนเสิร์ตจาก ธนชัย อุชชิน ที่ตั้งใจมาร่วมสร้างความสุขผ่านบทเพลงต่างๆ ภายในงาน เรียกว่าปิดท้ายค่ำคืนแห่งความปลาบปลื้มใจอย่างไม่รู้จบ

ด้านชาวไฮโซปาร์ตี้ ที่มาร่วมบุญในครั้งนี้ ต่างก็ปลื้มใจ โดยต่างคนต่างเล่าถึงความประทับใจจากการจัดงาน เริ่มด้วย วรินภร จันทรโรจน์วานิช ที่บอกเล่าว่า “มางานวันนี้ เพราะตั้งใจมาร่วมทำบุญจริงๆ ปกตินอกจากตัวเราเอง จะสอนลูกอยู่เสมอๆ ผ่านการเล่าเรื่องโดยเปิดรูป ให้เค้าดูและเห็นคนที่เขาลำบากกว่าเรา ให้มองชีวิตแบบรอบด้าน ไม่ใช่ว่ามีแค่สุขสบายอย่างเดียว แต่ยังมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือจากเราอีกเยอะมาก ดังนั้น ถ้าเราเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เขายังเด็ก ปลูกฝังให้เขารู้จักช่วยเหลือคน เด็กๆ ก็ย่อมโตมาแบบมองเห็นและอยากที่หยิบยื่นช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆด้วยกันต่อไป” คล้ายกับ สิริลักษณ์ อรุณเนตรทอง ที่มองเห็นปัญหาของผู้ลี้ภัยเป็นปัญหาสำคัญ “ด้วยความที่เราก็มีลูกเหมือนกัน ดังนั้นออยมองว่าพ่อแม่ทุกคน ต้องการให้ลูกของตัวเองได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีอาหารที่ดีรับประทาน ที่พักอาศัยที่ดี แต่ยังมีผู้ลี้ภัยที่เป็นเด็กและสตรี ที่ยังขาดในส่วนนี้ จึงคิดว่าวันนี้เราทำอะไรได้ ก็อยากจะลุกขึ้นมาช่วยมาทำค่ะ”

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ยอดรายได้บริจาคทั้งหมดจำนวน 1,400,000บาท (โดยไม่หักค่าใช้จ่าย) ทาง ไฮโซปาร์ตี้ จะนำไปมอบให้กับ UNHCR เพื่อช่วยเหลือดูแลผู้ลี้ภัย เพื่อถวาย เป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นที่รักยิ่งของเราทุกคนต่อไป