ที่สุดในชีวิต “เป้” เทคิวสวมบท “พระนเรศ”

ทุ่มสุดตัวสุดใจสำหรับนักแสดงหนุ่มมาดเข้ม เป้-ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์ ที่ถูกรับเลือกให้สวมบท พระนเรศ หรือ สมเด็มพระนเรศวรมหาราช กษัตริย์นักรบผู้กล้าของไทยในอดีต ในซีรี่ส์ประวัติศาสตร์เรื่องยิ่งใหญ่ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช The Series ช่อง MONO29

0002งานนี้เจ้าตัวลงทุนตัดผมสั้นไว้หนวดพร้อมเทคิวกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีเต็มลุยถ่ายทำซีรี่ส์เรื่องนี้เต็มที่แถมหนุ่มเป้ยังจัดหนักจัดเต็มโชว์สปิริตนักแสดงอาชีพอวดฝีมือเล่นคิวบู๊เองทุกฉากทุกซีนโนสแตนอินทั้งหมดเจ๋งจริงไรจริงจ้า

“ตอนแรกที่รู้ว่าจะได้รับบทนี้ ก็รู้สึกตื่นเต้น และก็ภูมิใจครับ เพราะพระนเรศ ท่านเป็นกษัตริย์และนักรบที่เก่ง เป็นที่เคารพรักของคนไทยทุกๆ คน ยอมรับว่าแรกๆ แอบกังวลพอสมควร ไม่มั่นใจว่าตัวเองจะทำได้ดีรึเปล่า ทั้งเรื่องของคิวบู๊และการพูดภาษาไทยแบบสมัยก่อน แต่เมื่อได้รับเลือกมาแล้ว ก็จะตั้งใจทำหน้าที่นักแสดงให้เต็มที่และดีที่สุด

เรื่องนี้ผมทำการบ้านหนักมาก นอกจากศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ อ่านบท ทำความเข้าใจตัวละคร และเวิร์คช้อปการแสดงกับนักแสดงคนอื่นๆ แล้ว ก็ยังมีเรียน Voice ฝึกการออกเสียง เพราะเล่นพรีเรียด ไดอาร็อคพูดค่อนข้างยาว ภาษาที่ใช้เป็นคำโบราณซะส่วนใหญ่ ต้องออกเสียงให้ชัดถ้อยชัดคำ รวมถึงจังหวะพูดก็ต้องช้าลงกว่าละครปัจจุบันด้วย ก็ต้องไปฝึก

แล้วก็ยังต้องฟิตร่างกาย ออกกำลังกายทำรูปร่างให้ใหญ่สมกับเป็นนักรบ มีเรียนคิวบู๊, ฟันดาบ, ขี่ม้า, ซ้อมมวย เพราะผมไม่ได้ต้องการแค่ท่าสวย แต่คิดว่าควรจะต้องมีพื้นฐานและทำได้จริงๆด้วย ยอมรับว่ายากมาก เรื่องนี้ผมเล่นฉากบู๊เองทั้งหมด ไม่ได้ใช้สตั๊นท์หรือสแตนอินแสดงแทน อยากให้ออกมาเรียล สมจริงที่สุด มีอะไรก็พยายามงัดออกมาให้หมด ไม่อยากมาเสียดายทีหลัง ก็เลยเป็นอะไรที่หนักพอสมควร

0005มีพลาด ผิดคิวเจ็บตัวกันก็บ่อย พี่สตั๊นท์นิ้วหัก ผมเอ็นหัวเข่าด้านซ้ายฉีก 3 เส้น หยุดพักรักษาตัวไป 3 อาทิตย์ ค่อยยังชั่วแล้วก็กลับมาถ่ายต่อ ไปเก็บตัวทำงานกันอยู่ในค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ทั้งวันทั้งคืน อากาศร้อน แดดแรง แอร์ก็ไม่มี สีผิวผมที่ว่าเข้มอยุ่แล้ว ก็ยิ่งเข้มเข้าไปใหญ่ (หัวเราะ) กินนอนอยู่ในค่ายทหาร ก็สนุกดี ถือเป็นประสบการณ์การทำงานใหม่ๆ ที่ท้าทายดี

หลายคนมักถามผมว่า กลัวถูกเอามาเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ ผู้พันเบิร์ด (พันเอกวันชนะ สวัสดี) เล่นไว้มั้ย? เอาจริงๆ นะ ผมไม่กลัว แต่ถ้าถามว่ากดดันมั้ย ผมกดดันตัวเองมากกว่า อยากทำออกมาให้ดีที่สุด ตรงนี้ก็อยากให้ทุกคนเปิดใจ รอรับชมผลงานครับ นักแสดงและทีมงานตั้งใจและทุ่มเทกับโปรเจ็คนี้มากจริงๆ ไม่อยากให้เปรียบเทียบ ภาพยนตร์ก็คือภาพยนตร์ครับ ที่ ท่านมุ้ย (หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล) ทำไว้ มันสมบูรณ์มากๆ อยู่แล้ว ส่วนซีรี่ส์ก็คือซีรี่ส์ แค่มุมมองในการเล่าเรื่องก็น่าที่จะแตกต่างกันชัดเจน อีกอย่างผู้พันเบิร์ดท่านก็เป็นข้าราชการทหาร ส่วนผมเป็นเพียงนักแสดง ความเข้มแข็งในการบู๊คงจะเทียบไม่ได้หรอก แต่ถ้าถามเรื่องใจ ใจผมสู้นะ ไม่ท้อ ไม่เครียด และจะพยายามทำให้ดีที่สุด (ยิ้ม)

คุณอดัม (หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล) ผู้กำกับและผู้จัด ท่านบอกว่าอยากให้ผมเล่นเป็นพระนเรศในความรู้สึกของผม ศึกษาด้วยตัวเอง ไม่อยากให้ก๊อบปี้ใคร เพราะท่านเชื่อว่าแต่ละคนก็มีเสน่ห์และวิธีการเล่นที่แตกต่างกัน ซีรี่ส์เรื่องนี้มีทั้งหมด 6 ซีซั่นครับ ตอนนี้ถ่ายไปแล้ว 2 ซีซั่น กำลังจะเปิดกล้องถ่ายซีซั่น 3 ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะครับ”

ติดตามชมและเป็นกำลังใจให้หนุ่มเป้กับบทบาทใหม่พระนเรศวรมหาราชที่เจ้าตัวสุดภาคภูมิใจได้ ในตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช The Series ซีซั่น 2” เตรียมลงจอออนแอร์ทางช่อง Mono 29 กลางปีนี้ อดใจรอกันอีกนิดนะจ๊ะ!!