“เต๋า ภูศิลป์ ปลื้มปิติ บวชแทนคุณพ่อแม่ รับฉายา “อภิวฑฺฒโน” แปลว่า “ผู้เจริญยิ่ง”

REคุณพ่อนคร กับ คุณแม่อรุณีเพิ่งปล่อยมิวสิคซีรีส์ออกไปสร้างกระแสในโลกโซเชี่ยลในขณะนี้ “เต๋า ภูศิลป์” หมอลำหน้าหล่อจากสังกัด แกรมมี่ โกลด์ ก็ได้ฤกษ์ดี เข้าโบสถ์เพื่ออุปสมบท เพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ เมื่อ เวลา 9.00 น. วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 โดยได้ฉายาว่า  “อภิวฑฺฒโน” (อะ/ภิ/วัด/ทะ/โน) แปลว่า  ผู้เจริญยิ่ง ณ พัทธสีมา วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความปลื้มปิติของพ่อแม่ปู่ย่า และบรรดาแฟนคลับที่ต่างช่วยกันทำโปรยทานมาให้พระเต๋า ในงานนี้ก็มีศิลปินรุ่นพี่อย่าง “ดอกอ้อ ทุ่งทอง” มาร่วมรำหน้านาคและร่วมงานบวชพระเต๋า รวมถึงพี่ๆ น้องๆ ศิลปินหลายท่านก็ร่วมส่งปัจจัย มาร่วมบุญด้วย

เต๋า ภูศิลป์  กล่าวว่า “ในเดือนมีนาคมนี้ เต๋าก็จะอายุครบ 25 ปี แล้ว ก็เลยปรึกษากับพ่อแม่ และผู้ใหญ่ในแกรมมี่ว่า จะขอบวชในช่วงนี้สัก 15 วัน ก็เลยได้ฤกษ์เป็นวันที่ 25 กุมภาพันธ์พอดี พอสึกออกไปก็จะได้ลุยงานเต็มที่ เพราะปีนี้เต๋ามีงานค่อนข้างแน่น เช่นอัลบั้มเพลงชุดแรกก็จะวางปลายเดือนมีนาคมนี้ ละครเรื่อง “สงครามเพลง” ก็จะออนแอร์ที่ ช่อง 3 ต้นเดือน มีนาคมนี้เหมือนกัน และละครอีกเรื่องที่เพิ่งถ่ายเสร็จไปคือ “รักหลงโลง”จะลงจอช่วงปลายปี แล้วตอนนี้เต๋าก็ลงเรียนปริญญาโทที่จุฬาฯ ด้วยในคณะบัณฑิตวิทยาลัย สหสาขาวิชาการจัดการทางวัฒนธรรม ก็ต้องจัดสรรเวลาพอสมควร ที่สำคัญตอนนี้ปู่กับย่าก็เริ่มแก่มากแล้ว เต๋าเป็นหลานชายก็เลยจะบวชให้ท่านทั้ง 2 ด้วย” ซึ่งในเวลา 15 วันนี้พระเต๋าก็จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพระธรรมอย่างเต็มที่ โดยจะจำวัดที่ วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 4-5 วันหลังจากนั้นจะมาจำพรรษาต่อที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพจนครบวาระสึก

สำหรับ เต๋า ภูศิลป์ นั้น แกรมมี่ โกลด์ ได้เห็นคลิปการร้องเพลงหมอลำของเขาในยูทูปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เลยเรียกไปสกรีนเทส และได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินฝึกหัด 1 ปี ในระหว่างนั้นก็ได้ร้องเพลงในอัลบั้มพิเศษ “ฝากไว้ในแผ่นดิน พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา” ถึง 2 เพลงคือ “โฉมนาง” และ “ดอกจานบาน” จนทำให้แกรมมี่ โกลด์ บรรจุเข้าเป็นศิลปินเต็มตัว และมีผลงานออกมาในอัลบั้ม “20 ปี แกรมมี่ โกลด์ เพลงของฉัน เพลงของเธอ เพลงของเรา”  กับเพลง “นั่งเฝ้าเข้าจีบ” และมีผลงานภาพยนต์มาแล้ว 2 เรื่องด้วยกัน คือ “อ้อมกอดเขมราฐ” และ “ผู้บ่าวไทบ้าน 2” นั่นเอง