สนพ. จัดบิ๊กอีเวนต์ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” เพื่อก้าวต่อไปอย่าง “มั่นคง ยั่งยืน และพอเพียง”

ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและร่วมจุดเทียนน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณกระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดบิ๊กอีเวนต์ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ในวาระสถาปนา 25 ปี สนพ. และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงวางรากฐานการพัฒนาพลังงานไทย เพื่อก้าวต่อไปในอนาคตอย่าง “มั่นคง ยั่งยืน และพอเพียง” ระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” พร้อมด้วย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยเป็นการจัดงานในวาระสถาปนา  25 ปี สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน  ในปี 2560  และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” ภายใต้แนวคิด “ก้าวมั่นคง ยั่งยืน พอเพียง” เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ด้วยพระปรีชาสามารถด้านพลังงานและสายพระเนตรอันกว้างไกล  ทำให้การพัฒนาพลังงานของประเทศได้รับการวางรากฐานได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ตลอดจนเป็นต้นแบบของความประหยัด และความพอเพียง

ดร.ทวารัฐ  สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า งานนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน โดยภายในงานแบ่งเป็น 3 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ 1 ก้าวมั่นคง มีแนวคิดถ่ายทอดภารกิจตลอด 25 ปี ของ สนพ. ในการวางแผนและนโยบายด้านพลังงานให้พัฒนาไปอย่างมั่นคง ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการแสดงภารกิจและผลงานสำคัญของ สนพ. ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน และมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Energy 4.0 อนาคตพลังงาน อนาคตประเทศไทย” เพื่อให้เห็นทิศทางนโยบายและแผนพลังงานอนาคตของประเทศไทย พร้อมพบกับข้าราชการรุ่นใหม่   ที่เป็น Brand Ambassador ของ สนพ.   ที่จะมาร่วมตอบข้อซักถามพูดคุยกับคนดังที่เป็นคนรุ่นใหม่ อาทิ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์  ดำเนินรายการโดย   กันต์ กันตถาวร และยังมีกิจกรรมพิเศษ istamp ถ่ายภาพลงแสตมป์ของไปรษณีย์ไทยที่มาร่วมเปิดบูธจัดทำแสตมป์ที่ระลึกวาระครบรอบ 25 ปี ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน

โซนที่ 2 ก้าวยั่งยืน มีแนวคิดนำเสนอบทบาทของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนพลังงานไทยพัฒนาไปอย่างยั่งยืน ด้วยภารกิจหลักที่สำคัญในการสนับสนุนงานวิจัย การลงทุน และการดำเนินงานในการอนุรักษ์พลังงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน โดยภายในงานจะมีนิทรรศการ 25 ผลงานเด่นกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีไฮไลต์นวัตกรรมด้านพลังงานมาร่วมจัดแสดง อาทิ เทคโนโลยี DR 100, แท่นอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า, ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ และยังมีกิจกรรมการเสวนาก้าวที่ยั่งยืนขับเคลื่อนพลังงานไทย ณ คริสตัลคอร์ท ชั้น M

โซนที่ 3 ก้าวพอเพียง ซึ่ง สนพ. ได้น้อมนำหลักคิดด้านความพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ตระหนักในการใช้ชีวิตพอเพียงเท่ากับการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ  โดยจะมีไฮไลต์นิทรรศการพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย, นิทรรศการพระราชจริยวัตร รัชกาลที่ 9 ด้านความพอเพียง และนิทรรศการ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลัง    หาร 2”  และยังมีกิจกรรมการแสดงของโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งกิจกรรมร่วมจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่ และศิลปินกิตติมศักดิ์ กิต เดอะวอยซ์ รวมถึงศิลปินอีกหลายท่าน ณ ลานพาร์คพารากอน”

นอกจากกิจกรรมการแสดงนิทรรศการข้างต้นแล้ว  ภายในงานทั้ง 2 วัน ยังมีกิจกรรมการแสดงภาคบันเทิงเพิ่มสีสันและบรรยากาศของงาน อาทิ การแสดงดนตรีจากวิทยาลัยเทคโนโลยีจิตรลดา การร้องประสานเสียง  จาก ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัยการบรรเลงเพลงวงโยธวาทิตจากโรงเรียนราชวินิตมัธยม  การโชว์พลังเสียงของศิลปินรุ่นใหม่ 2 คนคุณภาพ “เก่ง ธชย ประทุมวรรณ” และ “แตงโม วัลย์ลิกา เกศวพิทักษ์”  ร่วมฟีเจอริ่งในคลิปมิวสิควิดีโอรณรงค์การประหยัดพลังงาน ชุด “รู้งี้…เปลี่ยนนานแล้ว”   มีเวทีการร่วมพูดคุยเรื่อง “มุมมองคนรุ่นใหม่ กับก้าวที่มั่นคงด้านพลังงาน” กับแสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข  นักร้องที่มีไลฟ์สไตล์เรียบง่ายในการใช้ชีวิตและได้เข้าร่วมแคมเปญภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ “ชีวิตหาร 2” ด้วย

ด้านแสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข นักร้องที่มีไลฟ์สไตล์เรียบง่ายในการใช้ชีวิตและได้เข้าร่วมแคมเปญภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ “ชีวิตหาร 2” กล่าวว่า ผมชอบคำว่า “รวมพลังหาร 2” นะ เพราะว่าจะครอบคลุมหมดเลย เป็นการบอกว่าให้คุณทำเท่าที่คุณทำได้ เมื่อเราทำเท่าที่เราทำได้ ทุกคนก็ทำได้ ในเมื่อทุกคนร่วมกันทำก็จะเกิดผลลัพธ์ของการประหยัดพลังงานตามมา ฉะนั้น “ชีวิตหาร 2” จึงเป็นคำที่ดี  เพราะผมเชื่อว่า เราจะทำอะไรต้องไม่ใช่เพราะคนอื่นบอก ชีวิตหาร 2 คือ ไลฟสไตล์ที่แค่บอกว่าคุณทำวันนี้สิ คุณต้องประหยัดพลังงาน แล้วประเทศชาติจะดี ถ้าคุณใช้ชีวิตหาร 2 ให้เหมาะกับคุณ  ไลฟสไตล์คุณเป็นอย่างไร คุณลองปรับให้เป็นหาร 2 ดูครับ การช่วยชาติด้านการประหยัดพลังงานจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของเราอีกด้วย