Art Ground #02กลับมาแล้ว งานคอมมูนิตี้อาร์ต จากศิลปะสู่การรังสรรค์สังคมร่วมกัน

บรรยากาศงาน Art Ground ปีที่ 1_Zone Art Now_1

การกลับมาอีกครั้งของ “อาร์ตกราวด์” (ART GROUND) ตอกย้ำความสำเร็จ สู่ปีที่ 2 ของงานคอมมูนิตี้อาร์ต งานตลาดนัดผู้มีใจรักศิลปะ อันเกิดจากเจตนารมณ์ที่อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าใกล้งานศิลปะให้มากขึ้น และเพื่อเป็นการรวมตัวกันแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ไอเดีย ต่อยอดไปสู่การช่วยพัฒนาสังคม และจับมือร่วมกันยกระดับศิลปะไทยให้ก้าวไปข้างหน้า จุดประกายให้เกิดการขยายวงกว้างคอมมูนิตี้สร้างสรรค์งานศิลป์ของคนรุ่นใหม่ให้แพร่หลายไปในทุกที่ๆ และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรังสรรค์สังคมผ่านศิลปะร่วมกัน พร้อมรวบรวมกว่า 10 ศิลปินชื่อดังระดับประเทศ อาทิ โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี, ปอม ชาน-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง, ป๊อด ธนชัย อุชชิน, จี๊ป-ภาสินี คงเดชะกุล, ตั้ม-วิศุทธิ์ พรนิมิตร, ต๊อด-อารักษ์ อ่อนวิลัย ฯลฯ  และเปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงจิตวิญญาณถ่ายทอดผลงานอย่างไร้ข้อจำกัด ในบรรยากาศงานศิลป์ ดนตรี และการสร้างสรรค์ ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ที่บริเวณ โครงการ เดอะ แจม แฟคตอรี่ (The Jam Factory) คลองสาน

คุณโลเลจากความสำเร็จของปีที่แล้ว ภายใต้นิยามของการรังสรรค์สังคมร่วมกันผ่านงานศิลป์ เพื่อให้ศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนไทย เกิดเป็นการจัดงานรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจภายใต้ชื่อ “อาร์ตกราวด์” (ART GROUND) ตลาดงานศิลปะที่รวมตัวศิลปินดังของประเทศไทยและเหล่าศิลปินหน้าใหม่มากฝีมือ มาสร้างสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษพร้อมจัดเวิร์คช็อปให้คนรักงานอาร์ตได้ชมกันอย่างใกล้ชิด และเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้มีโอกาสหาข้อมูลความรู้ทางศิลปะได้ง่ายขึ้น ด้วยความร่วมมือกันระหว่าง คุณด้วง ดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้อำนวยการบริหารพื้นที่สุดอาร์ต “เดอะ แจม แฟคตอรี่” (The Jam Factory) ผู้คร่ำหวอดในวงการสถาปนิกและนักออกแบบชาวไทย ร่วมกับ คุณผ้าป่าน สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ อดีตพิธีกรรายการวัยรุ่นสตรอเบอรี่ชีสเค้ก ที่มาในบทบาทคนรุ่นใหม่ผู้รักในงานศิลป์และถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางผ่านภาพถ่ายเป็นที่โด่งดังในแวดวงช่างภาพแนวสตรีทจนมีงานแสดงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อีกทั้งยังเป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารงาน เดอะ แจม แฟคตอรี่ แมกกาซีน และ เดอะ แจม แฟคตอรี่ แกลอรี่อีกด้วย

K.Duangrit & Pahparn_1สำหรับในปีนี้ อาร์ตกราวด์ ยังคงคอนเซปต์และเอกลักษณ์โดดเด่นของการจัดงานในโซนสำคัญด้วยโครงนั่งร้านสองชั้นขึงผ้าใบสีขาว ที่นอกจากจะมีการรวบรวมเอาผลงานของเหล่าศิลปินมาจัดแสดงและเปิดขายอย่างเสรีแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่ชื่นชอบในงานศิลปะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ อาทิ การเวิร์คช็อปเรียนรู้การทำงานของภาพถ่ายด้วยกระบวนการดั้งเดิม ในแนวทางอนุรักษ์ศิลปะกับการทำงานของศิลปะภาพถ่ายเชิงอัลเทอร์เนทีฟ โดยงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเหล่าเซเลบริตี้คนรักงานศิลปะ มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

สำหรับ 14 ศิลปินชื่อดังที่มาร่วมโชว์ฝีไม้ลายมือในงานครั้งนี้ ได้แก่ โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี, ปอม ชาน-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง, ป๊อด-ธนชัย อุชชิน, จี๊ป-ภาสินี คงเดชะกุล, จิรายุ คูอมรพัฒนะ, ตั้ม-วิศุทธิ์ พรนิมิตร, ปอม จิตรประทักษ์, ต๊อด-อารักษ์ อ่อนวิลัย, ตุลยา ตุลย์วัฒนจิต, ณัฐพงศ์ ดาววิจิตร, นักรบ มูลมานัส, จารุวัฒน์ น้อมรับพร, ชนารดี ฉัตรกุล อยุธยา, เต้-ธวัชชัย พัฒนาภรณ์ ซึ่งภายในงานได้แบ่งการจัดแสดงผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบออกเป็นจำนวน 6 โซน ดังนี้

  1. ‘อาร์ตนาว’ (ART NOW) กับการรวมตัวกันของ 14 ศิลปินชื่อดังระดับประเทศที่จะนำชิ้นงานศิลปะของตนเองมาเปิดขายภายในงาน รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ
  2. ‘อาร์ต ฟาวด์’ (ART FOUND) พบกับการรวมตัวของ 30 ศิลปินหน้าใหม่ ที่มีไอเดียไม่ซ้ำใครกับการสร้างผลงานอย่างสนุกสนานไร้ข้อจำกัด ซึ่งกำลังมีผลงานเป็นที่น่าสนใจในขณะนี้
  3. ‘อาร์ต ฮาว’ (ART HOW) เวิร์คช็อปเรียนรู้การทำงานของภาพถ่ายด้วยกระบวนการดั้งเดิม ในแนวทางอนุรักษ์ศิลปะกับการทำงานของศิลปะภาพถ่ายเชิงอัลเทอร์เนทีฟ โดยศิลปินชาวอังกฤษผู้เต็มไปด้วยทักษะความสามารถที่พร้อมจะให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ รวมถึงร่วมลงมือทำจริงไปพร้อมๆ กับผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อป โดยจะยกห้องมืดเข้ามาไว้ในแกลอรี่ของเดอะแจม แฟคตอรี่ และร่วมสร้างงานกันแบบวันต่อวัน รับจำนวนจำกัดเพียงรอบละ 12 ท่านต่อวัน ผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อปจะได้รับผลงานตัวเองกลับบ้านเป็นที่ระลึกอีกด้วย
  4. ‘อาร์ต ซาวด์’ (ART SOUND) พื้นที่สุดชิคของเหล่าศิลปินสุดแนวที่จะมาสร้างบรรยากาศให้งานครั้งนี้อบอวลไปด้วยเสียงดนตรี อาทิ Solitude is bliss / Inspirative / The Black Code / Boab at track / ขนิษฐา และอีกมากมาย
  5. ‘ฮาร์ด วาว’ (ART WOW) พื้นที่กิจกรรมใหม่ ที่เปิดกว้างให้กับเหล่าศิลปินผู้รังสรรค์งานศิลปะที่จะพาทุกคนสนุกสนานไปกับพื้นที่ในจินตนาการที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ที่มีชีวิตโลดแล่นอยู่ในโลกของแอนิเมชัน ทั้งจากประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น และศิลปินจากโซนยุโรปหลากหลายประเทศ
  6. ‘ฟู้ด ทาวน์’ (FOOD TOWN) กับเหล่าบรรดาร้านอาหารและฟู้ดทรัคจาก เดอะ แน็ค มาร์เก็ต’ (The Knack Market) ที่พร้อมจะมาเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มให้กับทุกคนอย่างเต็มอิ่ม
  7. ‘ฮาร์ด โคฟเวอร์’ (HARD COVER) ซื้อขายหนังสือศิลปะแบบไม่จำกัดประเภท พร้อมลดราคาเพื่อให้ทุกคนได้จับจ่ายกันอย่างเต็มที่

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรังสรรค์สังคมผ่านศิลปะกับคอมมูนิตี้อาร์ตที่จะนำมาซึ่งแรงบันดาลใจเพื่อไปสู่โลกของความคิดสร้างสรรค์และเบิกบาน ดื่มด่ำไปกับบทเพลงจากวงดนตรีสุดแนว พร้อมกันได้ตั้งแต่วันที่ 3-5 มีนาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น.- 22:00 น. ที่บริเวณ โครงการเดอะแจมแฟคตอรี่ (The Jam Factory) คลองสาน