งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ THA2017

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน  สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย  กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ  กรมทรัพยากรน้ำบาดาล สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สมาคมนักอุทกวิทยาไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ THA 2017 International Conference on Water Management and Climate Change towards Asia’s Water-Energy-Food Nexus” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการจัดการทรัพยากรน้ำ และแนวทางการแก้ปัญหาแบบบูรณาการที่พิจารณาถึงความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงด้านน้ำ พลังงาน และอาหาร และเปิดโอกาสการเผยแพร่ผลงานวิจัย สำหรับนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ผู้ปฏิบัติงาน และผู้กำหนดนโยบายในสาขาที่เกี่ยวข้องจากนานาชาติ ให้ร่วมแบ่งปันและนำเสนอมุมมอง ประสบการณ์ ความก้าวหน้าในงานวิจัย อีกทั้งเพื่อสืบสานการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเป็นเสาหลักของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงเสนอให้มีการจัดงานประชุมระดับนานาชาติ ในหัวข้อเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการจัดการน้ำ สู่ความมั่นคงด้านน้ำ พลังงาน และอาหาร” (THA 2017 International Conference on Water Management and  Climate Change Towards Asia’s Water-Energy-Food Nexus ) โดยมีหัวข้อการประชุมดังนี้

  • การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการจัดการน้ำ (Climate Change and Uncertainty in Hydrology and Meteorology)
  • การบริหารจัดการน้ำและโครงการชลประทานแบบมีส่วนร่วม (Participatory Management for Water and Irrigation Project)
  • เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อม (Emerging Technologies in Water Management and Emerging Environment Towards W-E-F Nexus)
  • การจัดการภัยพิบัติและการบริหารจัดการน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนด้านทรัพยากร (Disaster Management/ Groundwater Management)

โดยมีการจัดฟอรั่มอาเซียนแลกเปลี่ยนระหว่างผู้บริหาร นักวิจัยในอาเซียนเพื่อแลกเปลี่ยนและหาความร่วมมือร่วมกันในอนาคต และการนำเสนอผลงาน ทั้ง แบบบรรยาย แบบโปสเตอร์ แบบแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีเขียวและฉลาด ซึ่งผู้นำเสนอผลงานและผู้เข้าร่วมประชุม จะได้ใช้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และต่อยอดงานวิจัยเพื่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมต่อไป นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำมาให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูล ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับชมกัน ณ โรงแรม สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.คุณหญิง สุชาดา กีระนันทน์ นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เนื่องในโอกาสอันดี ครบรอบ 100 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยการ จึงได้จัดงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติในครั้งนี้ ร่วมกับหน่วยงานด้านน้ำอีก 8 องค์กร เพื่อเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำ ให้นักวิชาการ นักวิจัย และผู้ที่สนใจ มีโอกาสได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ พร้อมทั้งยังเป็นการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ให้แก่บุคคลภายนอกได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ยังได้หารือมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยของในภายภาคหน้า