ศิลปินลูกทุ่งแนะนำวิธีประหยัดไฟ และ พลังงาน ในหน้าร้อนนี้

กระแสที่ต้องช่วยกันประหยัดพลังงาน เป็นกระแสที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ซึ่งดูเหมือนจะสวนทางกับอากาศในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ไม่ว่าจะต้องเปิดแอร์ เปิดพัดลมมากขึ้น ตู้เย็นต้องทำงานหนักมากขึ้น หรือแม้แต่การใช้พลังงานอื่นๆต้องเพิ่มขึ้นตามอากาศ วันนี้เรามีวิธีการช่วยประหยัดพลังงานจากนักร้องลูกทุ่งมาฝากทุกคนกันนะจ๊ะ ลองทำตามดู เพราะนี้เป็นวิธีที่นักร้องใช้กันจริงๆ

ต่าย อรทัย

“ถ้าพูดถึงการประหยัดไฟหรือประหยัดพลังงาน ต่ายว่า จริงๆ แล้วทุกคนคงจะประหยัดไฟกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ในวิธีของ ต่ายจะเน้นไปทางด้านพลังงานมากกว่าค่ะ อย่างเช่น ถ้าต่ายจะออกไปซื้อของที่ละแวกบ้าน ก็จะใช้วิธีเดินเอา หรือ ถ้าไกลหน่อย ก็ขี่จักรยานแทน รถเครื่องหรือรถยนต์ค่ะ เพราะนอกจากจะประหยัดงาน ประหยัดน้ำมันแล้ว ยังช่วยลดโลกร้อน ที่สำคัญถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวได้อีกด้วย ใครสนใจวิธีต่าย ลองนำไปใช้ในชีวิตประจำวันดูกันก็ได้ค่ะ”

 

ไผ่ พงศธร

“วันนี้ไผ่จะมาแนะนำการประหยัดพลังงาน วิธีนี้ไผ่ใช้มาตลอด คือการประหยัดน้ำมันเวลาขับรถ เริ่มจากต้องตรวจลมยางเป็นประจำ เพราะถ้าลมยางอ่อนจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน บางคนท้ายกระโปรงวางของเต็มไปหมด ทำให้รถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ก็ทำให้เปลืองน้ำมันได้เช่นกัน ไม่ต้องอุ่นเครื่องก่อนออกรถ ไผ่แนะนำให้สตาร์ทแล้วขับช้าๆสัก 1-2 ก.ม ก็เท่ากับอุ่นเครื่องแล้วล่ะครับ ก่อนออกเดินทางควรวางแผนเส้นทางให้ดีจะได้ไม่หลง หรือจะใช้เครื่องนำทางด้วยก็ได้  ที่สำคัญคือควรตรวจเช็คเครื่องยนต์ตามวันเวลาที่กำหนด ง่ายๆแค่นี้ไผ่ว่าทุกคนก็ทำได้ ลองทำดูนะครับ”

 

ตั๊กแตน ชลดา

“ทุกคนต้องช่วยกันประหยัดพลังงานนะคะ อาจจะเริ่มจากที่บ้านก่อน อย่างที่บ้านตั๊กแตนเรื่องเปิดแอร์ จริงๆต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อแอร์แล้วค่ะ เวลาไปเลือกซื้อ ต้องดู 2 อย่าง คือ มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 มั้ย มีรีโมทตั้งเวลาเปิดปิดได้รึเปล่า เพราะการมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ก็สบายใจไปเรื่องหนึ่ง ส่วนการตั้งเวลาเปิดปิดจะดีมาก ก่อนนอนก็ตั้งเวลาไว้ ถึงเวลาเครื่องก็จะปิดเอง อีกอย่างคือตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาก็จะช่วยประหยัดได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญเลยก็คือต้องหมั่นล้างแอร์ทุกๆ 6 เดือน เพราะถ้าแอร์สกปรก ก็จะไม่ค่อยเย็นและแอร์ต้องทำงานหนักมากขึ้น ลองทำแบบตั๊กแตนดูนะคะ”

 

 

เสถียร ทำมือ

“พูดถึงหน้าร้อนนี้ ผม อยากจะแนะให้กับทุกคนที่บรืเวณบ้านพอมีเนื้อที่ ลองหันมาปลูกต้นไม้กันดูนะครับ จะทำให้บ้านของเราร่มรื่นขึ้น เครื่องปรับอากาศหรือพัดลมก็จะทำงานน้อยลง หรือออกมาปิกนิกข้างบ้านเลย นั่งกินขย้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันในสวนของเรา พักเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น ลองทำดูสักเดือนนะครับ แล้วเปรียบเทียบค่าไฟของเดือนก่อนดู แล้วคุณจะติดใจเหมือนผม เสถียร ทำมือ ครับ”

 

 

เปาวลี พรพิมล

“เปาจะมาแนะนำการใช้ตู้เย็นช่วยประหยัดพลังงานแบบที่บ้านเปาทำค่ะ อย่างที่บ้านเปาอยู่กันแค่ 4 คนก็จะเลือกตู้เย็นที่ขนาดเหมาะ ไม่ใหญ่จนเกินไป อย่านำของร้อนไปแช่ในตู้เย็น เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้น พยายามอย่าเปิดตู้เย็นบ่อยๆ เพราะทุกครั้งที่เปิดก็จะทำให้เปลืองไฟ  ของในตู้เย็นที่แช่แข็งจนกลายเป็นสัตว์ประหลาดก็เคลียร์ออกบ้าง แค่นี้เดือนต่อไปเราก็จะเห็นว่าค่าไฟเราจะลดลงทันทีค่ะ”

 

 

หญิงลี ศรีจุมพล

“หญิงลีก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบทำอาหารทานเอง อะไรที่ประหยัดได้ก็จะทำ  แอบกระซิบไม่รู้ว่าถูกต้องรึเปล่า อย่างตอนหุงข้าว ถ้าวันนั้น หญิงลี อยากกินไข่ต้มก็จะเอาไข่ต้มใส่ไปพร้อมหุงข้าวด้วยเลย แต่ต้องทำความสะอาดเปลือกไข่ให้ดีก่อน  การต้มน้ำชงกาแฟ ควรต้มเป็นครั้งๆไปเพราะถ้าต้มและอุ่นทิ้งไว้จะทำให้เปลืองไฟมากขึ้นค่ะ”

 

 

เดวิด อินธี

“การประหยัดน้ำก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการประหยัดพลังงาน หลายคนเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ขณะที่กำลังแปรงฟัน เสียน้ำไปฟรีๆ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำเช่น ชักโครก ฝักบัว ก๊อกน้ำ ก็ช่วยได้ การรดน้ำต้นไม้ถ้าจะใช้แบบน้ำหยด จะประหยัดน้ำได้มากกว่าการใช้สายยาง”