Hormone Therapy เพิ่มความเป็นหนุ่มสาว ด้วยฮอร์โมนบำบัดช่วยเซ็กซ์เสื่อม

“ฮอร์โมน” ( Hormone )  ตัวการสำคัญที่ทำให้ร่างกายร่วงโรยหรือที่เรียกว่าความแก่ชรา ซึ่งในร่างกายมนุษย์มีฮอร์โมนอยู่ชนิด เป็นฮอร์โมนสำคัญที่เรียกว่า “โกรทฮอร์โมน” ( Growth Hormone )  ถูกยกย่องว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความเป็นหนุ่มสาว ซึ่งร่างกายสามารถผลิตขึ้นเอง  โดย “โกรทฮอร์โมน” ถูกควบคุมโดยปัจจัยต่างๆ หลายชนิด อาทิ ภาวะความเครียด การออกกำลังกาย โภชนาการ การนอนหลับ รวมทั้งตัวโกรทฮอร์โมนเอง ทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโต  พูดง่ายๆ คือ โกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมทุกระบบของร่างกาย  อย่างไรก็ตามแม้ว่าโกรทฮอร์โมน เป็นสิ่งดีต่อร่างกาย แต่หลังจากที่มนุษย์เรามีอายุ 25 ปีขึ้นไป   โกรทฮอร์โมนจะลดลง 15%  ในทุก 10 ปี  ไปจนถึงอายุ 60 ปี โกรทฮอร์โมนจะลดลงเหลือต่ำกว่า 10% ของวัยหนุ่มสาว  ส่งผลเสียทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า  อ่อนเพลีย นอนไม่ค่อยหลับ  ระบบเผาผลาญร่างกายทำงานช้าลง อ้วนง่าย ความจำแย่ลง เซ็กส์เสื่อม และอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง,โรคหัวใจ และอื่นๆอีกมากมาย  แถมยังทำให้เกิดริ้วรอยแห่งความชราบนใบหน้าชัดเจนขึ้น

และในส่วนของโกรทฮอร์โมนที่ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศสำหรับคู่รัก ที่มีปัญหาสมรรถภาพเสื่อม  สาเหตุหนึ่งมาจากการที่โกรทฮอร์โมนผลิตน้อยลง ซึ่งโกรทฮอร์โมนสำหรับผู้หญิงจะทำให้สารคัดหลั่งในบริเวณต่างๆ ทำงานได้เป็นปกติ และสำหรับผู้ชายหากได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายครบถ้วนและกรดอะมิโนที่สำคัญ เป็นสารตั้งต้นสำหรับหลอดเลือดในการผลิตสารไนตริกออกไซด์ จะช่วยผลิตโกรทฮอร์โมนมีผลในการขยายตัวของหลอดเลือดกระตุ้นให้ผลิต ไนตริกออกไซด์จากหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้การไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศ ส่งผลให้การแข็งตัวดีในผู้ชาย หรืออาจจะบำรุงด้วยสมุนไพร อาทิ “ตังถังเช่า” ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมรรถภาพทางเพศและ “โสมจีน” ที่ช่วยระบบการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้นได้  ซึ่งเมื่อคู่รักถึงจุดไคล์แมกซ์ ฮอร์โมนแห่งความสุขจะหลั่งออกมาสร้างความกระชุ่มกระชวย ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นหนุ่มสาวอีกครั้งลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมองตีบตันได้

สำหรับการเพิ่มโกรทฮอร์โมนให้กับร่างกาย ทำได้หลายวิธีโดยการกระตุ้นต่อมใต้สมองให้สร้างและหลั่งโกรทฮอร์โมนตามธรรมชาติออกมา ได้แก่

  1. ออกกำลังกายเพราะการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างสม่ำเสมอ  จะช่วยกระตุ้นการสร้าง โกรทฮอร์โมนด้วยตัวของมันเองตามธรรมชาติได้
  2. พักผ่อนให้เพียงพอและตรงเวลาโดยเฉพาะช่วงเวลา 22.00 – 05.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการหลั่งโกรทฮอร์โมน
  3. หลีกเลี่ยงความเครียดเพราะความเครียดทำให้ต่อมหมวกไตหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา ฮอร์โมนความเครียดออกฤทธิ์ต้านโกรทฮอร์โมนโกรธ ทำให้แก่เร็ว นอกจากนี้การฝึกสมาธิก็จะช่วยฟื้นฟู และปรับสภาพต่อมใต้สมองให้ทำงานดีขึ้น