รายการ 168 ชั่วโมง ชวนแฟนๆ รายการ ลุยบ้านกลางทุ่ง  เปิดประสบการณ์สัมผัสวิถีชีวิตชนบท แบบพอเพียง ตามรอยพ่อ

_DSC8556อิ่มอก อิ่มใจกันถ้วนหน้า สำหรับกิจกรรม “168 ชุมชนพอเพียง ร้อยเรียงตามรอยพ่อซึ่งเราได้เดินทางกันมาถึงครั้งที่5 แล้ว ภายใต้แนวคิด การใช้ชีวิตแบบ เศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด เพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน

ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา 2 นักแสดงจากละครเรื่องท่านชายกำมะลอ โอม คณิน, พริม พริมา และ ทิพย์ ศศิมา พิธีกรจากรายการ 168 ชั่วโมง และ รายการบ้านพระรามสี่ ได้พา 15 ครอบครัวที่เป็นแฟนๆ รายการ 168 ชั่วโมง ออกเดินทางไปเรียนรู้ศิลปะ, สัมผัสวิถีชีวิตชาวทุ่ง พร้อมเรียนรู้วิถีชีวิตแบบชนบท บ้านกลางทุ่ง ชุมชนออร์แกนิคโฮม จังหวัดกาญจนบุรี ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมเราได้แวะไหว้พระป่าเลไลย์ วัดอินทาราม เพื่อเป็นสิริมงคลกันก่อน และเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบ้านหนองขาว จากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่บ้านกลางทุ่ง โดยรถอีแต๋นของชาวบ้าน

DSC_0037 DSC_0088บ้านกลางทุ่ง ชุมชนออร์แกนิคโฮม ได้ชื่อว่าเป็นโฮมสเตย์แบบออร์แกนิค บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น อากาศดี เหมาะสำหรับผู้ที่อยากหนีชีวิตคนเมืองมาใช้ชีวิตแบบไร้สารพิษ  ดังนั้นเราจึงอยากพาผู้ร่วมทริปมาลองสัมผัสแบบชาวทุ่ง เรียนรู้วิธีการเลี้ยงชีพที่เรียบง่ายพอเพียง ใช้ชีวิตแบบ Slow Life กันดูสักครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจาก คุณทิพวัน ประเสริฐกุล เจ้าของบ้านกลางทุ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม  ป้าแอ๊ด  ท่านเป็นนักเดินทาง และนักอ่าน ที่เกษียณอายุราชการ แล้วหันมาทำสิ่งที่ตัวเองรัก นั่นก็คือ “บ้านกลางทุ่ง ชุมชนออร์แกนิคโฮม” แห่งนี้ “ป้าแอ๊ด” ได้กล่าวต้อนรับพวกเราทุกคนด้วยประโยคน่ารักๆ ที่ว่า มาเที่ยวบ้านฉัน ต้องอยู่แบบฉัน เก็บผัก ล้างจาน ทำกับข้าว ที่บ้านกลางทุ่ง ออร์แกนิคโฮม หลังจากกล่าวต้อนรับทักทายเสร็จเป็นที่เรียบร้อยป้าแอ๊ดก็พาพวกเราไปรับประทานอาหารกลางวันซึ่งป้าแอ๊ดได้ลงมือทำเองโดยใช้วัตุดิบจากรอบรั่วบ้าน ผักที่นี่ป้าแอ๊ดปลูกเอง สด หวาน และปลอดสารพิษแน่นอน ส่วนใครที่อยากโชว์ฝีมือทำอาหาร ก็มีครัวให้ได้แสดงฝีมือกันด้วย เมื่อทานอาหารเสร็จแล้วเราก็พร้อมลุยกับกิจกรรมต่างๆ ที่เตรียมไว้ให้ เริ่มจากกิจกรรมทาสีผ้าบาติก ที่ทุกคนต่างก็งัดฝีไม้ลายมือด้านงานศิลปะออกมาแข่งขันละเลงสีลงบนผืนผ้า จากนั้นก็ต่อด้วยการลงมือปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ งานนี้ทุกคนได้ลงมือปลูกกันเองกับมือ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ร่วมกันทำอย่างสนุกสนานก่อนเดินทางกลับ

กิจกรรม “168 ชุมชนพอเพียง ร้อยเรียงตามรอยพ่อ” ยังคงเหลืออีก 1 ครั้ง ให้แฟนๆ ทางบ้านได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปทำกิจกรรมสนุกด้วยกัน สามารถติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวกิจกรรมครั้งต่อไปได้ใน รายการ 168 ชั่วโมง ทุกวันเสาร์ หลังเที่ยงคืน ทางหน้าจอช่อง3