สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) นำร่องเปิดตลาดประชารัฐเพื่อชุมชนแห่งแรกที่อุบลราชธานี

ตลาด 1เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรมการดำเนินงานของตลาดประชารัฐเพื่อชุมชนแห่งแรก ที่บ้านยางกระเดา อ.ดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี  โดย โครงการตลาดประชารัฐเพื่อชุมชน เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)  ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกสฺ) เพื่อร่วมสร้างความแข็งแกร่งและการพึ่งพาตนเองให้กับชุมชน สร้างการขับเคลื่อนทางการค้าและกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง  

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า “โครงการตลาดประชารัฐเพื่อชุมชน” ได้ริเริ่มขึ้นจากความร่วมมือของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ  ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  เพื่อขานรับกับนโยบายของรัฐบาล ในการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ทางการค้าของชุมชน โดยสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้  และมอบโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตลอดจนส่งเสริมความรู้ในการนำไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้เกิดความยั่งยืน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์คุณภาพที่พร้อมแข่งขันในตลาดการค้าต่อไป

การดำเนินงานของ “โครงการตลาดประชารัฐเพื่อชุมชน” นั้นจะประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ จากชุมชน/หมู่บ้านในเครือข่ายชุมชนของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในแต่ละท้องถิ่น โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายจะผ่านการคัดเลือกมาอย่างดี ภายใต้ราคาที่ย่อมเยา เพื่อเป็นกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย

กิจกรรมเสริมความรู้เพื่อให้เกิดพัฒนาการด้านการลงทุนและบริหารธุรกิจในชุมชน รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการสร้างอาชีพใหม่หรืออาชีพเสริม อันนำไปสู่ความเป็นชุมชนยั่งยืน ตลอดจน การบริการสินเชื่อในโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ จากสถาบันการเงินต่างๆ ที่พร้อมให้คำปรึกษาสำหรับชุมชน/หมู่บ้าน หรือผู้ประกอบการทางธุรกิจ ที่ต้องการสร้างธุรกิจ ขยายกิจการ หรือปรับปรุง พัฒนากิจการให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้