อาร์เอส แบนงาน “เนโกะจัมพ์” 3 เดือน

คุณเณร-ศุภชัย นิลวรรณ2e        จากกรณีที่สองสาว เนโกะจัมพ์ -เนย วรัฐฐา อิมราพร และ แจม ชรัฐฐา อิมราพร  ได้โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงในอินสตาแกรม จนทำให้สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เรียกเข้าพบในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ ซึ่งทั้งสองศิลปินดังกล่าว ได้รับงานนี้ โดยไม่ได้ปรึกษาหรือ ผ่านการพิจารณากับทางบริษัท เบื้องต้นทางต้นสังกัดอาร์เอส จึงได้เรียกทั้งเนยและแจม เข้ามาสอบถามรายละเอียด และตักเตือน พร้อมลงโทษแบน

ล่าสุด คุณศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มงานธุรกิจเพลง บมจ.อาร์เอส ได้ชี้แจงว่า หลังจากที่บริษัทได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านทางสื่อ ได้เรียกสองนักร้องสาวเข้ามาสอบถามและชี้แจงเรื่องรายละเอียดที่เกิดขึ้น เนื่องจากกรณีนี้

  1. ไม่ได้แจ้งให้บริษัททราบเพื่อทำการการกลั่นกรองตามกระบวนการของบริษัท ซึ่งบริษัทมีกฏระเบียบที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า การโพสต์ การถือ หรือการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าใดๆ โดยใช้ภาพลักษณ์ของความเป็นศิลปิน จะต้องแจ้งให้บริษัททราบล่วงหน้า เพื่อให้บริษัทได้กลั่นกรองความเหมาะสมในด้านต่างๆเสียก่อน เพื่อที่จะได้พิจารณาว่าเห็นควรอนุญาตหรือไม่อนุญาต
  2. การโพสต์ในลักษณะเช่นนี้ในโซเชียล ที่ไม่สามารถคัดกรองกลุ่มเป้าหมายได้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อการเกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบ เพราะทั้งสองเป็นผู้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากรวมทั้งเยาวชน และหมิ่นแหม่ต่อการกระทำผิดกฏหมาย โดย เนย ให้การยอมรับว่าได้โพสต์จริง โดยที่ไม่ได้แจ้งให้บริษัททราบ ส่วน แจม นั้น ไม่ได้โพสต์ เนื่องจากตัวเองนั้นไม่ดื่มแอลกอฮอล์ แต่ยอมรับว่า ไปร่วมงานอีเว้นท์เปิดตัวน้ำดื่มในเครือเดียวกัน โดยที่ไม่ได้แจ้งให้บริษัททราบเช่นกัน ทางผมจึงได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมกับลงโทษเบื้องต้นด้วยการระงับงานทั้งคู่เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ทั้งคู่ได้จัดการแก้ไขปัญหา เรื่องการโพสต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เรียบร้อย ซึ่งทั้ง เนย และแจม ก็เข้าใจและยินดีปฏิบัติตามกฏระเบียบของบริษัท

ทั้งนี้ คุณศุภชัย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทไม่ได้รังเกียจสินค้าที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากไม่ได้เป็นสินค้าที่ผิดกฏหมาย เพียงแต่ต้องการควบคุมดูแลศิลปินนักร้องในสังกัด ให้ระมัดระวังในการนำเสนอให้มากๆ เพื่อไม่ให้ขัดต่อข้อกฏหมาย และคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายแฟนเพลงที่เป็นเยาวชน ที่ติดตามเราอยู่เป็นจำนวนมาก อาจถูกมองว่าเป็นการชี้นำ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ โทษแบนดังกล่าว ส่งผลกระทบงานเพลงอย่างแน่นอน  โดยเฉพาะ ซิงเกิ้ลล่าสุด เพลง Show me please ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2558  ทางบริษัทก็ได้ระงับการออกอากาศมิวสิควิดีโอไปแล้ว รวมไปถึงผลงานด้านละครของ แจม- ชรัฐฐา ทางช่อง 8 อีกด้วย อย่างไรก็ดี การลงโทษแบนในครั้งนี้ ไม่ใช่การฉีกสัญญาแต่อย่างใด แต่ให้เวลาทั้งสองศิลปินไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อย จากนั้นทางบริษัท ก็ยินดีในการพิจารณาการทำงานร่วมกันต่อไป