โตโยต้า อีโคเน็ตเวิร์ค พาเต้ยและ10 ยอดไอเดียเที่ยวหมู่บ้านมรดกโลก ที่ญี่ปุ่น

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นำคณะผู้ชนะกิจกรรมประกวดไอเดียรักษ์โลก “Toyota Eco DIY contest” กิจกรรมในโครงการ Toyota Eco Network เครือข่ายเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ร่วมเปิดประสบการณ์ทัศนศึกษาและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ไปกับดาราสาว เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ ณ สถาบันสิ่งแวดล้อมโตโยต้า ชิราคาวา-โก หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวา-โก ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 6 – 10 กุมภาพันธ์ 2556

โตโยต้าได้ริเริ่มกิจกรรมประกวดไอเดียรักษ์โลก Toyota Eco DIY Contest เป็นครั้งแรกเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น โดยพัฒนาขึ้นจาก 1 ในหลักการดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ ที่ว่าด้วยการลดปริมาณขยะ (Reduce waste) เกิดเป็นแนวคิดของกิจกรรมที่ให้ผู้แข่งขันได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ในการนำของเหลือมาดัดแปลงให้เป็นของใช้ที่มีคุณค่า อันจะเป็นการช่วยลดการทิ้งขยะเหลือใช้ และยังเป็นการจุดประกายให้ประชาชนทั่วไปที่พบเห็นผลงานเกิดแรงบันดาลใจในการนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับชีวิตประจำวันของตนต่อไป
กิจกรรมประกวดไอเดียรักษ์โลก Toyota Eco DIY Contest แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การดัดแปลงของเหลือใช้ให้เป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน และ ของประดับตกแต่ง ทำการคัดเลือกผลงาน โดย 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ คุณพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท็อป) ดารานักแสดง และกูรู Eco Design คุณมนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล (โดนัท) ดารานักแสดง ผู้ชื่นชอบงานศิลปะ คุณพิชิต วีรังคบุตร (จี๊ด)  ตัวแทนจากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ คุณกงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ (โอ่ง) ศิลปิน DIY ชื่อดังระดับประเทศ โดยผลงานโดดเด่นที่ได้รับเลือกจะได้รับคำแนะนำและงบประมาณในการพัฒนาผลงานเพื่อนำไปจัดแสดงให้สาธารณชนได้รับชม และ ร่วมพิธีตัดสินผลงาน ณ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ซึ่ง 10 สุดยอดผลงานที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาและท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ณ สถาบันสิ่งแวดล้อมโตโยต้า ชิราคาวา-โก หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวา-โก ประเทศญี่ปุ่น มูลค่ารางวัลละ 80,000 บาท