ศิลปินช่างภาพระดับโลกร่วมโชว์ผลงานเด่นใน Photo Bangkok 2015 หวังยกกรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งศิลปะ

เตรียมงานและวางแผนกันมากว่า 2 ปี ในที่สุด ปิยทัต เหมทัต ก็ได้โอกาสเปิดตัวเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) ขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพมหานครโดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรวัฒนธรรมระหว่างประเทศ แกลเลอรี่ และหน่วยงานเอกชน ภายใต้การสนับสนุนหลักจากหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ BACC ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลกมาจัดแสดงผลงานซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญที่นำพาให้กรุงเทพมหานครเมืองแห่งศิลปะ

“เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าในประเทศไทยของเราเต็มไปด้วยศิลปินช่างถ่ายที่มีใจรักในงานสร้างสรรค์ และมากด้วยความสามารถจึงเกิดการรวมตัวกันเพื่อสร้างพื้นที่ให้ศิลปินช่างภาพก้าวไปสู่ระดับสากลภายใต้เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 โดยมีความตั้งใจที่จะสร้างกลุ่มเครือข่ายที่ยั่งยืนของวงการภาพถ่าย รวมทั้งการเสนอความรู้ใหม่ๆ การแลกเปลี่ยนความรู้ การสร้างโอกาสในการนำเสนอผลงานแก่ผู้สนใจ และด้วยสื่อภาพถ่ายนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถยกระดับวงการสร้างสรรค์ของเราจากรุ่นสู่รุ่น” นายปิยทัต กล่าว

ในงานมีนิทรรศการที่น่าสนใจหลากหลาย นิทรรศการ “พอส” (PAUSE) เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 โดย อ.อรรฆย์ ฟองสมุทร ภัณฑารักษ์ ที่ได้เดินทางไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อทำการวิจัย และรวบรวมภาพถ่ายจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อผู้ชมได้สำรวจมุมมองด้านศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงเทคนิคการถ่ายภาพของศิลปินในกลุ่มประเทศอาเซียน “ภาพถ่ายมีความสำคัญต่อการสื่อสารในโลกอนาคต เป็นสื่อศิลปะที่ได้รับการยอมรับล่าสุดและจะก้าวไปข้างหน้า เพราะใกล้ตัวทุกคน นิทรรศการที่ตนเสนอเพื่อเปิดให้เทศกาลได้หยิบยกเนื้อหาใกล้ตัวสอดรับการเข้าสู่เออีซี เป็นงานภาพถ่ายจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไม่เคยแสดงในไทย ผู้ชมจะเห็นจุดร่วมและจุดต่างด้านศิลปวัฒนธรรมมากมายของอาเซียน บางงานเป็นงานเก่าที่เกือบลืมไปแล้ว เป็นชั่วขณะหนึ่งของเวลา เหมือนการลั่นชัตเตอร์หยุดภาพ ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ “PAUSE” นั่นเอง อ.อรรฆย์ กล่าว

15.06.01 PhotoBangkok Logo Orangeด้านมานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปินชื่อดังที่ได้รับการยกย่องในวงการศิลปะทั้งในและต่างประเทศ ได้นำผลงานของ 7 ศิลปินชั้นครูในอดีตที่ถูกลืมเลือน มาจัดแสดงในนิทรรศการชุด “ช่างภาพไทยที่โลกลืม” ได้แก่ ท่านพุทธทาสภิกขุ ม.ล.ต้อย ชุมสาย เลี้ยงอิ้ว รงค์วงศ์สวรรค์ เอส.เอช.ลิม พรศักดิ์ ศักดิ์แดนไพร และแสงจันทร์ ลิ่มโลหะกุล “เป็นการเปิดประตูสู่ช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมไทย การถ่ายภาพของไทยมีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 แต่ไม่มีการรวบรวมและสร้างองค์ความรู้ด้านนี้เลย เราหายใจด้วยจมูกฝรั่ง นิทรรศการนี้พาผู้ชมย้อนกลับไปในอดีต อย่างท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นพระภิกษุไทยในยุคนั้นที่มีความทันสมัยที่สามารถใช้การถ่ายรูปมาเป็นสื่อในการสอนพุทธศาสนา สิ่งเหล่านี้ถูกมองข้าม ผมหวังว่าคนไทยทุกควรจะมาชมนิทรรศการในครั้งนี้เพื่อให้ซึมซับในศิลปะการถ่ายภาพของช่างภาพไทยที่สามารถเล่าเรื่องราวได้มากมาย

ปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการเทศกาล กล่าวเสริมว่างานถ่ายภาพเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่โลกยอมรับ นอกจากศิลปกรรม จิตรกรรม ปฏิมากรรม และภาพถ่ายมีมูลค่าสูงไม่ต่างจากศิลปะแขนงอื่นๆ ที่สำคัญภาพถ่ายเป็นสื่อสากลที่สามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม จึงเชื่อว่าศิลปะจะเป็นตัวเชื่อมให้คนคิดบวกคิดในเชิงสร้างสรรค์ขึ้น วันนี้อยากจะเชิญชวนคนไทยมาร่วมชมและเป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 เพื่อร่วมกันสร้างกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งศิลปะ ให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางศิลปะภาพถ่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สู่ระดับเอเชีย และระดับโลกต่อไป

นอกจากงานแสดงภาพถ่ายแล้ว เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) ยังมีทั้งงานเสวนา เวิร์คชอป และกิจกรรมอีกมากมาย ที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการหนังสือภาพถ่ายเยอรมันยอดเยี่ยม  เค ออส(Kiosk) นิทรรศการเชิงทดลอง  ร่วมสนุกกับการถ่ายภาพ ใน อาร์ จี บี (R G B)กล้องรูเข็มขนาดยักษ์ เป็นต้น โดยเทศกาลจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2558 กิจกรรมหลักจัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และจะกระจายจัด ณ  ศูนย์แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร (Gallery Partners) สามารถติดตามรายละเอียด วัน เวลา สถานที่ การจัดกิจกรรมได้ที่ www.photobangkokfestival.com /facebook และinstagram #photobangkokfestival หรือผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2214 6630-8 , 08 9203 6889