“มิ้น ชาลิดา” แนะเคล็ดลับการเลือกเรียนต่อปริญญาตรี ไม่ใช่แค่หลักสูตรอินเตอร์ที่ไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นหลักสูตรการเรียนในสังคมนานาชาติอย่างแท้จริง

StamFordผ่านพ้นกันไปแล้วสำหรับกิจกรรมดีๆ “FF7 Fast & Fun by Stamford” ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดจัดขึ้นเพื่อแนะนำการวางแผนการเรียนในอนาคตสำหรับน้องๆม.ปลายเมื่อวันก่อน   งานวันนั้นเรียกได้ว่ารวมเหล่าดารา  นักแสดง  นักร้อง และติวเตอร์ชื่อดังไปร่วมแชร์ประสบการณ์การเรียนในสังคมนานาชาติอย่างออกรส  วันนี้โอกาสดีได้มีโอกาสอัพเดตข่าวคราวของนางเอกสาวหน้าหวาน  น้องมิ้นต์ ชาลิดา  วิจิตรวงศ์ทอง  นักแสดงสังกัดช่อง 3  ที่เป็นหนึ่งในแขกรับเชิญผู้ร่วมแชร์ประสบการณ์การเรียนในสังคมนานาชาติของมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด     โดยสาวมิ้นต์เปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า

“ตัวมิ้นต์เองตอนนี้เรียนที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด  สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (IBM) หลักสูตร Bilingual 2 ภาษาค่ะ   มิ้นต์มองว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สำคัญเสมือนภาษากลางที่เราไว้ใช้สื่อสารกันทั่วโลก มีแหล่งข้อมูลนับร้อยนับพันที่พร้อมให้เราเข้าไปเรียนรู้โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นตัวกลางในการสื่อสาร ยิ่งโลกของเทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วเพียงใด   ภาษาก็จะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น เพราะภาษาไม่เพียงแต่จะทำให้เราเข้าใจและเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ  แต่ภาษาจะเป็นเครื่องมือให้เราพบเจอเพื่อนใหม่ๆได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดทัศนคติซึ่งทำให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อื่นๆตามมา  มิ้นต์เลือกเรียนที่แสตมฟอร์ดเพราะสามารถตอบโจทย์เป้าหมายด้านการศึกษาของมิ้นต์ได้ค่ะ    สังคมการเรียนที่นี่จะได้พบเพื่อนนักศึกษาที่มาจากทั่วโลก   ได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ตลอดเวลา   ไม่ต้องบินไปเรียนไกลถึงต่างประเทศก็มีสังคมการเรียนรู้ในสังคมนานาชาติได้อย่างแท้จริงค่ะ    หมดปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษแล้วไม่รู้จะนำไปใช้ที่ไหนค่ะ อย่างเช่นในวันนี้มิ้นต์มาเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยเพื่อแนะนำกิจกรรมดีๆที่เปิดโอกาสให้น้องม.ปลายได้มีโอกาสเตรียมตัววางแผนการเรียนในอนาคต    โดยน้องๆที่เข้าร่วมในวันนี้ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับรุ่นพี่และอาจารย์จากทุกคณะและทุกสาขาวิชาได้อย่างเต็มที่    แถมยังได้ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปกับรุ่นพี่แสตมฟอร์ดกันแบบเต็มๆผ่านประสบการณ์จริง เพราะได้มีโอกาสสัมผัสและลงมือทำกันไปเลยว่าชอบคณะนี้จริงๆหรือไม่

มิ้นต์ ชาลิดา 1โดยกิจกรรม Open House เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 10.00 – 12.00 น. ค่ะ   สำหรับช่วงบ่ายมิ้นต์และเพื่อนๆศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัย  อาทิ เอก The Star 11, น้องแตงค์กิ้ว Kamikaze, จ๋อ The Voice ก็มาร่วมแชร์ประสบการณ์และความประทับใจที่เกิดขึ้นระหว่างเรียนค่ะ น้องๆทุกคนให้ความสนใจและร่วมถามตอบกันอย่างสนุกสนาน แต่ความสนุกสนานไม่หยุดเพียงเท่านั้นค่ะ  เพราะหลังจากที่รับฟังประสบการณ์จริงจากปากของพวกเราแล้ว   น้องๆทุกๆคนยังได้ร่วมฟังทอล์คโชว์สนุกๆสุดแนวเสริมทักษะภาษาอังกฤษจาก คุณครูลูกกอล์ฟคณาธิป   สุนทรรักษ์   ติวเตอร์ภาษาอังกฤษชื่อดังเจ้าของสถาบันสอนภาษา Angkriz และนักแสดงจากซีรี่ส์เรื่องดังเนื้อคู่อยากรู้ว่าใครขึ้นทอล์คอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน จนความกลัวภาษาอังกฤษกระเจิงเหลือไว้เพียงแต่ความสนุกและความบันเทิงจนน้องๆจะรู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่คิดและสามารถเปลี่ยนชีวิตน้องๆได้ค่ะ ปิดท้ายงานด้วยมินิคอนเสิร์ตสุดมันเอาใจวัยรุ่น   โดยมีรุ่นพี่รุ่นน้องศิษย์ปัจจุบันของแสตมฟอร์ด อาทิน้องเอก ธนโชติ  กุสุมรสานันท์ The Star 11 และ จ๋อ The Voice ขึ้นแท็กทีมวาดลวดลายขึ้นโชว์ในมินิคอนเสิร์ตของมหาวิทยาลัย เรียกได้ว่างานนี้จัดเต็มเพื่อน้องๆ งานเดียวจริงๆที่มอบทั้งความบันเทิง สาระและความสนุกควบคู่ไปด้วยกันได้อย่างลงตัว มิ้นต์อยากฝากถึงน้องๆที่กำลังวางแผนการเลือกเรียนในระดับอุดมศึกษาว่าการเลือกมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพสำคัญไม่แพ้การเลือกคณะที่ใช่ค่ะ การเลือกที่เรียนสำคัญในแง่ของสถานศึกษานั้นต้องมีมาตรฐานการเรียนการสอนที่ดีและมีคุณภาพ  การเรียนในหลักสูตรอินเตอร์ที่จะได้ผลที่สุดคือการเรียนในคลาสที่มีอาจารย์เป็นชาวต่างชาติจริงๆและเรียนอยู่ท่ามกลางเพื่อนนักศึกษาจากทั่วโลก  ซึ่งแสตมฟอร์ดสามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้ค่ะ ที่นี่น้องๆจะได้เรียนภาษาอังกฤษจากในคลาสเรียนและยังมีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นชาวต่างชาติอีกด้วยค่ะ  โดยไม่ต้องบินไปไกลถึงต่างประเทศก็ได้เรียนรู้ในสังคมนานาชาติได้อย่างแท้จริงค่ะ”

งานนี้ทำให้เราทราบว่าไม่ว่านางเอกสาวจะงานชุกและรัดตัวแค่ไหนแต่สาวมิ้นต์ก็แบ่งเวลาสำหรับการเรียนเสมอและบริหารทั้งสองบทบาททั้งเรียนและการทำงานได้อย่างลงตัว  แถมยังเป็นห่วงน้องๆที่กำลังวางแผนการศึกษาต่ออีกด้วย   สวยและเก่งแบบนี้น้องๆควรเอาเป็นตัวอย่างจ้า