อ๊อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป แต่งตั้งทีมงานใหม่เข้ากำกับรายงาน เกี่ยวกับประเทศไทย

DSCN0708กรุงเทพ , 7 พฤษภาคม 2558 : อ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป (Oxford Business Group หรือ โอบีจี)  บริษัทจัดพิมพ์ ทำรายงานการวิจัย และที่ปรึกษาระดับโลก ประกาศแต่งตั้งทีมงานใหม่เข้ากำกับดูแลรายงานด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยสำหรับฉบับที่จะมาถึง

ธันย่า ไนยดุกค์ (Tanya Naydukh) เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการประจำประเทศไทย และ ทีกราน คาร์ราเพจยัน (Tigran Karapetyan) เข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายบรรณาธิการกลุ่มในส่วน รายงานสำหรับประเทศไทยในปี 2559 (The Report: Thailand 2016)

ก่อนหน้าการเข้าดำรงตำแหน่ง ธันย่า ไนยดุกค์ ประจำอยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งเธอเป็นกำลังสำคัญในการทำรายงานชิ้นล่าสุดของกลุ่มเกี่ยวกับดูไบ ก่อนหน้านั้นเธอได้ประจำอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปแอฟริกาทำงานในส่วนโครงการต่างๆของอ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ปในประเทศพม่าและเคนยา

ทีกราน คาร์ราเพจยัน ได้นำความเชี่ยวชาญและความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน พร้อมประสบการณ์การกำกับดูแลในการรวบรวมข้อมูลสำหรับการทำรายงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนหลายฉบับแก่อ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป ซึ่งตลอดเวลาร่วมงานกับ โอบีจี ทีกราน ได้มีบทบาทหน้าที่สำคัญต่อโครงการต่างๆของกลุ่มในประเทศบรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย และภูมิภาคอาเซียนอื่น ๆ

เพาเลียส คุนซินาส (Paulius Kuncinas) บรรณาธิการบริหารแห่งโอบีจีได้ต้อนรับ ธันย่า ไนยดุกค์ และทีกราน คาร์ราเพจยัน เข้าร่วมทีม พร้อมกล่าวถึงทีมใหม่ว่าเป็นการวางตัวอย่างดีเยี่ยม สำหรับการจัดทำรายงานเกี่ยวกับประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะเป็นปีที่มีความสำคัญยิ่ง

“ปีที่แล้วนับเป็นปีที่มีความท้าทายเป็นอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย ด้วยอุปสงค์ที่ลดลงทั้งจากในประเทศและต่างประเทศรวมถึงการเติบโตที่ชะลอตัวลง” เพาเลียส คุนซินาส กล่าว “ความพยายามของประเทศไทยในการสร้างและฟื้นตัวเห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงท้ายปี 2557 ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาสำคัญของรายงานฉบับใหม่ของเรา”

ธันย่า ไนยดุกค์ กล่าวถึงการเข้าพบตัวแทนจากภาครัฐฯและเอกชนที่มีส่วนร่วมในการผลักดันให้เกิดเสถียรภาพและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยว่า นับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งในตารางการทำงานของเธอ

“การประกาศถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่และการเพิ่มขึ้นของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในปลายปี 2557 กอปรกับการใช้จ่ายจากภาครัฐที่เพิ่มสูงขึ้น ถือเป็นป็นสัญญาณที่ดีต่อประเทศไทยหลังจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา” ธันย่า ไนยดุกค์ กล่าว “ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับฟังถึงเรื่องราวของการพัฒนาต่างๆ พร้อมแบ่งปันเรื่องราวดังกล่าวแก่ผู้อ่านของเราในผลการรายงานปีที่ 5 สำหรับเศรษฐกิจของประเทศไทย”

ทีกราน คาร์ราเพจยัน กล่าวเสริมถึงการบูรณาการระดับภูมิภาคที่กำลังจะมาถึง ซึ่งบทบาทของประเทศไทยในฐานะสมาชิกสำคัญของอาเซียนจะได้รับการวิเคราะห์อีกด้วย

“ด้วยเศรษฐกิจที่มีศักยภาพฟื้นตัว และปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งได้ช่วยให้ประเทศไทยฟื้นตัวจากผลกระทบจากเหตุการณ์ภายในและภายนอกประเทศได้เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย” ทีกราน คาร์ราเพจยัน กล่าว “เนื่องด้วยการพัฒนาเติบโตที่เราเห็นได้ในทุกวันนี้เกิดจากการผงาดของภูมิภาคเอเชียในฐานะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญยิ่ง มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมากที่จะได้ดูต่อไปว่าประเทศไทยจะใช้โอกาสนี้ไปในทิศทางใดเมื่อการรวมกลุ่มภูมิภาคใหม่นี้เกิดขึ้น”

รายงานสำหรับประเทศไทยในปี 2559 (The Report: Thailand 2016) จะเป็นคู่มือที่สำคัญยิ่งซึ่งแนะถึงหลากหลายแง่มุมของประเทศ รวมถึง เศรษฐศาสตร์มหภาค โครงสร้างพื้นฐาน การธนาคาร และการพัฒนาภาคธุรกิจอื่น ๆ รายงานดังกล่าวจะเป็นการร่วมทำงานกับผู้มีบทบาทสำคัญจากภาคเอกชน ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด บริษัท บีดีโอ แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด และบริษัท จูสลอว์ แอนด์ คอนซัลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งผลรายงานจะออกมาในทั้งรูปแบบการตีพิมพ์และออนไลน์