กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าผนึกกำลังผสานความร่วมมือ ซิป้า พร้อมพันธมิตร จัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2015 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล

นันทวัลย์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB  และ 5 สมาคมด้านดิจิตอล คอนเทนต์ กำหนดจัดงาน  Bangkok International Digital Content Festival 2015 ภายใต้แนวคิด Digital Content for Digital Economy ระหว่างวันที่ 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2558  ณ  โรงแรมเซ็นทารา   แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค  เพื่อแสดงถึงศักยภาพผู้ประกอบการไทยในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลคอนเทนต์ รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับต่างประเทศ สร้างพันมิตรทางธุรกิจเพื่อก้าวเข้าสู่ AEC และตลาดโลกในภูมิภาคอื่นๆ  ทั้งในด้านของธุรกิจและการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์อันดีและก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ของไทย โดยจะมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการจัดนิทรรศการ การสัมมนา และการเจรจาการค้า (Business Matching) การมอบรางวัลในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการได้รับความร่วมมือจากกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ในการเชิญวิทยากรจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มาให้ความรู้แก่นักศึกษาและผู้สนใจ

นางนันทวัลย์  ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยแนวคิด “Digital Economy” นอกเหนือจากเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่จะอำนวยความสะดวกและขยายขีดความสามารถของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมแล้ว ส่วนของดิจิตอลคอนเทนท์ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ Digital Economy ที่จะช่วยเสริมความแข็งแรงของนโยบายนี้ ทั้งในบริบทของเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมเชิงรุก   ประกอบกับปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพยนตร์และดิจิตอลคอนเทนท์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ และเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเจริญเติบโตอย่างสูง มีความสำคัญและกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  หลายประเทศทั่วโลกจึงหันมาส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศเหล่านั้นได้อย่างมหาศาล

ในวันที่ 27 เมษายน – 3 พฤษภาคม นี้ เป็นอีกครั้งที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB  และภาคเอกชน 5 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมดิจิทอลคอนเทนท์ไทย (DCAT) และสมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA)  จัดงาน  Bangkok International Digital Content Festival 2015 ภายใต้แนวคิด Digital Content for Digital Economy

โดยในวันที่ 27 เมษายน จะจัด Networking Reception ต้อนรับนักธุรกิจต่างชาติ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ , วันที่ 28-29 เมษายน จัดเจรจาธุรกิจ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยเชิญนักธุรกิจรายสำคัญในธุรกิจดิจิตอล คอนเทนต์ของประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ไต้หวัน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เวียดนาม จีน และกัมพูชา มากกว่า 40 ราย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทยกว่า 70 ราย ซึ่งคาดว่าจะนำรายได้เข้าประเทศไม่  ต่ำกว่า 500 ล้านบาท , วันที่ 30 – 3 พฤษภาคม จัดนิทรรศการแสดงศักยภาพและผลงานของผู้ประกอบการไทย โดยนำผลงานที่มีชื่อเสียง อาทิ Shelldon , Bloody Bunny , The Salad , ปังปอนด์ และผลงานแอนิเมชั่น , เกม , แอพลิเคชั่น ต่างๆ , การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง “พระมหาชนก” รวมทั้งผลงานของนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ มาแสดง ณ ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค

ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การจัดสัมมนาโดยเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงทั้งจากต่างประเทศ อาทิ Ed Hooks ในหัวข้อ Professional Acting Training for Actors & Animators , Marilu Corpus  จาก  CLICK! Licensing Asia, Inc. และ LIMA ในหัวข้อ Character and Brand Licensing และที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งจะมีการนำภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Strange Magic ของ George Lucas ซึ่งไม่ได้เข้าฉายในเมืองไทย แต่มีคนไทยทำงานอยู่เบื้องหลังกว่า 30 คน มาฉายให้ชมพร้อมกิจกรรมเสวนา นอกจากนี้จะมีพิธีมอบรางวัล Digital Award ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปี , การเชิญผู้ประกอบการต่างประเทศไปเยือนสตูดิโอผู้ผลิตแอนิเมชั่นและเกมที่มีชื่อเสียงของไทยอีกด้วย