“ศิริพร-ไผ่” บุกเรือนจำภูเก็ต ในโครงการ “ดนตรีบำบัด คืนคนดีสู่สังคม” # 5

03.ถ่ายกับท่านผู้ว่าและผู้บังชาการเรือนจำ         นับเป็นโครงการดีๆ ที่แกรมมี่ โกลด์ ทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 แล้ว สำหรับกิจกรรม “ดนตรีบำบัด คืนคนดีสู่สังคม” กิจกรรมที่ศิลปินแกรมมี่ โกลด์จะเข้าไปร้องเพลง เล่นเกมส์ และพูดให้กำลังใจแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศ โดยครั้งที่ 1 เรือนจำกลาง จ.ศรีสะเกษ นำโดย เสถียร ทำมือ และ แสน นากา ครั้งที่ 2 เรือนจำสี่คิ้ว จ.นครราชสีมา นำโดย แสน นากา, เสถียร ทำมือ และ เดวิด อินธี ครั้งที่ 3 เรือนจำกลาง จ.อุบลราชธานี นำโดย ครูสลา คุณวุฒิ, ต่าย อรทัย, แสน นากา และ เสถียร ทำมือ ครั้งที่ 4 เรือนจำอำเภอนางรอง จ. บุรีรัมย์ นำโดย หญิงลี ศรีจุมพล, ศร สินชัย, ดอกอ้อ ทุ่งทอง, ก้านตอง ทุ่งเงิน

         และล่าสุดครั้งที่ 5 ที่เรือนจำจังหวัตภูเก็ต นำโดย  โกไข่ จุมพล ทองตัน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมด้วย  ศิริพร อำไพพงษ์ , ไผ่ พงศธร และเอิร์น สุรัตน์ติกานต์ งานนี้ได้รับเกียรติจาก นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มาเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมครั้งนี้ และมีนายพิชิต วรรณจิตต์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ให้การต้อนรับ โดยเรือนจำจังหวัดภูเก็ตเป็นเรือนจำที่เก่าแก่กว่า 114 ปี ปัจจุบันมีผู้ต้องขังประมาณ 3,000 คน

07.ศิริพร อำไพพงษ์         สำหรับกิจกรรมนั้นเริ่มด้วย เอิร์น สุรัตน์ติกานต์ กับเพลงดังอย่าง “โทรหาครั้งสุดท้าย” ถูกใจที่ผู้ต้องขังหญิงและสาวประเภทร้องตามกันได้อย่างกึกก้อง ตามมาด้วย ไผ่ พงศธร ที่ขนเพลงดัง “ทบ.2 ลูกอีสาน , ไม่มีข้อแม้ตั้งแต่เริ่มต้น” และตามด้วยเพลงสนุกอย่าง  อย่างเพลง “ส่งข่าวสาวเลย และ คนบ้านเดียวกัน” ถูกใจผู้ต้องขังชายจนต้องออกมาแดนซ์กระจาย ต่อด้วย ศิริพร อำไพพงษ์ ที่จัดเพลงสนุก 3 เพลงรวด ไม่ว่าจะเป็น “คิดฮอดกอดบ่ได้,ทำบาปบ่ลง,โลโซโบว์รัก” ทำเอาผู้ต้องขังจากภาคอีสานออกมาเซิ้งกันอย่างสนุกสนาน ปิดด้วยเพลงช้า “ละครชีวิต” ทำเอาผู้ต้องขังหลายคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่กันทีเดียว ตบท้ายด้วย โกไข่ ที่นำเอาเพลงที่แต่งให้จังหวัดภูเก็ตมาเปิดตัว ตามมาด้วย “โนราโยตี้” ละปิดท้ายด้วยเพลง “ความคิดถึงกำลังเดินทาง” โดยมีการสลับเล่นเกมส์แจกของรางวัล เช่น สบู่ แป้ง เป็นต้น

ศิริพร อำไพพงษ์ กล่าวว่า “ดีใจมากๆ ที่วันนี้มีโอกาสมาร้องเพลงให้พี่ๆ น้องๆ ผู้ต้องขังฟังถึงจังหวัดภูเก็ต มีพี่น้องชาวอีสานที่อยู่ที่นี่ด้วย นอกจากร้องเพลงแล้ว พี่นางก็ยังให้กำลังใจว่า เมื่อออกไปแล้วก็อย่ากลับเข้ามาอีก รีบทำความดีแล้วจะได้รีบออกไป พ่อแม่พี่น้องคนที่รักรอรอเราอยู่ด้านนอก

ไผ่ พงศธร กล่าวว่า “ถือเป็นครั้งที่  2 ที่ไผ่เข้ามาร้องเพลงให้ผู้ต้องขังฟัง ครั้งแรกที่บางขวางหลายปีมาแล้ว บรรยากาศต่างกันครับ ที่นี่ได้ใกล้ชิด จับไม้จับมือ ไผ่ว่าการที่พวกเรามาวันนี้ คงทำให้เขาได้คลายเครียด ผ่อนคลาย เห็นพี่น้องได้เต้น ได้หัวเราะ พวกเราก็มีความสุขด้วยครับ ไผ่อยากฝากถึงผู้ที่อยู่ข้างนอกว่า ทำความดีกันเถอะ อย่าทำผิดกฏหมายเลย เพราะตอนนี้เรือนจำทุกแห่งผู้ต้องขังก็ล้นทุกที่ และอีกอย่างคือ เมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษออกมา อยากให้พวกเราให้โอกาส พวกเขาด้วยครับ