หนุ่ม-คงกะพัน ควงภรรยา อุ้ม-ปาณิศา แสงสุริยะ พร้อมอุ้มลูกชาย ดช.ภัทร แถลงข่าวเปิดใจที่ รพ.บำรุงราษฎร์ วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2558 เวลา 14.00 น.

รู้สึกยังไงที่ได้เป็นพ่อแม่?

DSC_1222 reหนุ่ม- โห รู้สึกตื่นเต้นมาก เข้าใจเลยว่าพ่อแม่รักเรายังไง 2 คืนที่ผ่านมารู้เลยว่าอดนอนเป็นยังไง ไม่ได้นอนเลย ต้องลุกขึ้นมาเช็ดฉี่ให้นมลูก เพิ่งรู้นะว่าการให้นมลูกยากมากเพราะลูกชายดูดไม่เป็น กว่าจะให้นมสำเร็จทั้งเหนื่อยทั้งง่วง แต่ก็สนุกมีความสุขมากที่สุดในโลก ตอนเค้าคลอดออกมา วินาทีแรกที่เห็นผมน้ำตาซึมเหมือนกัน มีหลายอารมณ์มาก ทั้งกลัวทั้งดีใจ ทั้งตื่นเต้นมันปนๆกัน พอเค้าออกมาผมน้ำตาไหล

อุ้ม- ดีใจเหมือนกันค่ะ ตอนให้นมลูกรู้สึกตื่นเต้นมาก อย่างที่บอกว่าเค้ายังดูดไม่เป็น เราก็พยายาม พี่หนุ่มก็คอยช่วยตลอด อุ้มก็มือใหม่ เราก็ช่วยๆกันค่ะ แต่มันเป็นอะไรที่พิเศษจริงๆรู้เลยว่าพ่อแม่เรารู้สึกยังไงตอนเห็นเราคลอดออกมา

หนุ่ม- ตอนแรกให้นมลูกแล้วดูดไม่ออกก็ร้องไห้เพราะไม่มีน้ำนมออกมาให้เค้าดูด พอครั้งที่ 2 เริ่มมาละก็ค่อยสบายใจขึ้น แต่น้องจะติดหลับเยอะหน่อย เหมือนแม่(555) นอนเก่ง บางทีดูดนมอยู่แล้วหลับไป บางทีถ้าไม่ตื่นตัองถอดเสื้อผ้าออกเพื่อให้ตื่น บางทีเป็นชั่วโมงๆ

อุ้ม- สาเหตุที่ต้องผ่าคลอด เพราะน้องตัวใหญ่มาก ถ้าคลอดเองตามธรรมชาติจะอันตรายเกินไป หมอเลยแนะนำให้ผ่าคลอดจะดีกว่าเพื่อความปลอดภัย จริงๆตอนแรกไม่ได้ฟันธงว่าจะผ่าคลอด แต่พอท้องเดือน 6-7 น้องตัวใหญ่มาก หมอแนะนำให้ผ่า

DSC_1281 reหนุ่ม- ฤกษ์คลอด 11.45 น.เป็นเลขที่ผมชอบ ผมเกิด 13.45 น.ก็ลงท้าย 45 เหมือนกัน เป็นเวลาที่ดี ลุงแท่งก็คาดหวังมากว่าจะได้หลานชาย เพราะมอสก็ลูกสาว ลุงแท่งได้อุ้มแล้ว เค้าระวังมากในการอุ้มน้องภัทร แล้วก็บอกว่า เออ หนุ่ม ลูกหน้าเหมือนแม่นะ ส่วนชื่อที่ได้มา ผมตั้งเองครับ ผมก็ศึกษาตามหลักการตั้งชื่อตามฤกษ์คลอด ก็ดูก็เลือกชื่อที่เราชอบและมีความหมายดีที่สุด อันไหนเป็นกาลกิณี อันไหนดี ชื่อ ภัทร(พัด-ทะ-ระ) คือชื่อจริง ส่วนชื่อเล่นก็เขียนแบบเดียวกันแต่อ่านว่า ภัทร(พัด) ดี เป็นมงคล เป็นเลิศ ประเสริฐ เจริญ

 

ชีวิตเปลี่ยนแปลง?

DSC_1335 re         หนุ่ม- เปลี่ยนมาก ตามที่ทุกคนบอกไว้ โดนขู่ไว้เยอะมาก เพื่อนพี่น้องที่มีลูกบอกไว้หมดละ อย่างแรกเลยคือ จะไม่ได้นอน แต่ปกติผมก็นอนดึกเป็นประจำ ข้อนี้ก็ไม่หนักเท่าไหร่ สำหรับคือแรก แต่คืนที่ 2 หมอบอกว่า น้องจะเริ่มเข้าสู่โปรแกรมเด็กอ่อนจริงๆ หมอก็แนะนำให้ลูกอยู่ในห้องให้เราดูแลลูกเอง เพื่อสัมผัสชีวิตจริงของการมีลูกว่าเป็นยังไง

อุ้ม- อยู่รพ.มา 3 วัน ลูกร้อง เราก็ไม่รู้ว่าลูกร้องเพราะอะไร เราก็ให้นมอย่างเดียว แต่ให้พี่หนุ่มอุ้มมาเพราะตัวอุ้มยังเจ็บแผล อุ้มไม่ไหว หลังๆ พี่หนุ่มเค้าก็ช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อมด้วย คล่องมากค่ะ แต่พี่หนุ่มเค้าเห่อลูกมาก พอคลอดมาก็เฝ้าลูกอย่างเดียว ทิ้งเราเลย(555) นั่งเฝ้าตลอด

หนุ่ม- คือดูซีรีส์เกาหลีเห็นเค้าสลับลูก ก็กลัวโดนสลับลูก ก็จ้องก็เพ่งตลอด มองติด พยายามมองลูกตลอดว่าหน้าตาเป็นยังไง(555) ซึ่งจริงๆ พยาบาลก็เอารูปมาให้ดูตลอดแหละ น้องภัทรหน้าตางี้นะ ดูเท้าดูอะไร ผมไม่ให้รอดสายตาเลย จริงๆการเลี้ยงลูกสนุกนะ ถ้าทำให้ลูกหลับได้ก็มีความสุขแล้ว

 

ของรับขวัญจากครอบครัว?

DSC_1326 reหนุ่ม- ลุงแท่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ให้กล้องวิดีโอสำหรับดูเด็กไว้ในห้อง จริงๆเค้านานมากนะ กลัวเหมือนคนอื่น(555) เหมือนเป็นกล้องแคนดิด เค้ามั่นใจมากว่าไม่ซ้ำใครแน่นอน ปรากฎว่ากล้องแบบนี้อุ้มซื้อมานานละ ส่วนคุณย่าคุณตาคุณยายน้องภัทร ก็ให้พระรับขวัญหลานชาย

หนุ่ม- ตั้งแต่จะมีน้องก็มีแต่สิ่งดีๆ เวลาไปทำงานหรือธุระก็รีบทำให้เสร็จเพื่อทุ่มเทเวลาให้ลูก ถามว่ามีลูกอีกคนมั้ย หลังลูกคลอดได้ 3 วันก็คิดนิดนึงนะว่าจะมีอีกมั้ย แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็คงอยากมีน้องอีกคนให้ลูก อยากได้ลูกสาว ได้มีชายคนหญิงคน แต่หมอดูทักว่าผมจะได้ลูกชายทั้ง 2 คน ผมอยากให้เค้ามีน้องได้เป็นเพื่อนเล่นกัน ก็คิดว่าให้น้องภัทรอายุซักขวบนึงก็ค่อยมี ห่างกันซัก 1 ปี ได้มีเวลาเลี้ยงทีละคน

อุ้ม- จริงๆสนุกนะ เลี้ยงลูก เวลาทำให้ลูกหลับได้เรามีความสุขมาก รู้ว่าหนักแต่นี่คือสายเลือดของเราต้องยิ่งใส่ใจมากขึ้น

การทำงาน?

หนุ่ม-ก็ต้องทำงานหนักขึ้น มีกำลังใจมากขึ้น ต้องทำอะไรให้เร็วกว่าเดิม เพราะเราต้องทุ่มให้ลูกเป็นอันดับหนึ่ง 1-3 ขวบเป็นช่วงพัฒนาการของเด็ก ก็จะพยายามให้เวลาอยู่กับลูกให้มากที่สุด