เทศกาลโชว์ฝีมือของนักวาดงานศิลปะ“ลายเส้น” เริ่มแล้ว “สายศิลป์ ออนทัวร์” แล้วจะรู้ว่า คนไทย…ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก

IMG_8326_resizeดนตรีต้องคู่กับศิลปะ!!!ในงาน SangSom  presents  “สายศิลป์ ออนทัวร์” ที่จะตระเวนไปจัด 4 จังหวัดในปีนี้  นอกจากขนกองทัพศิลปินอินดี้ดังไปเปิดคอนเสิร์ตแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ที่มางานแล้วต้องแวะชม คือ สตรีท อาร์ต โซน  (Street Art Zone)  พื้นที่แสดงพลังสร้างสรรค์ ด้านศิลปะสุดแนวของศิลปินนักวาดในท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง เปิดตัวครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ ที่ 26 กพ. ณ  ถ.ข้าวหลาม บางแสน  เรียกเสียงฮือฮากับภาพวาดสุดแนวที่มีเอกลักษณ์ความเป็นอาร์ตในสไตล์ของศิลปินนักวาดตัวเองอย่างเต็มที่  ด้วยผลงานอาร์ต ผู้ที่เข้าชมเห็นแล้วต้องสะดุดตาตั้งแต่ก้าวแรกถือว่าเป็นโซนสุดยูนีคให้ “คออาร์ต” ถ่ายรูป selfie กันยกใหญ่   คนปลื้มใจสุดๆ คงไม่พ้น   4 ศิลปินสุดแนว ผู้สร้างสรรค์งานอาร์ตในครั้งนี้  ดีกรีแต่ละคนฟังแล้วไม่ธรรมดา  ล้วนเป็นคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจ พยายาม พิสูจน์ว่างานศิลปะเลี้ยงตัวได้ บางคนทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำด้วยซ้ำ เพราะงานศิลปะในยุคนี้สามารถนำไปประยุกต์เป็นตัวช่วยขายของได้ดี ทั้งในแง่การสร้างการจดจำ การสร้างความประทับใจ ตลอดจนความรักและหลงใหลในลายเส้นและคาแรคเตอร์ ยกตัวอย่างที่ชัดๆ พีคๆ ก็คือ ตัวสติ๊กเกอร์ลายการ์ตูนใน Line ที่คนยุคนี้นิยมส่งถึงกัน ก็พัฒนามาจากการวาดภาพประกอบ!!

งาน บิ้ง ภาพฟ้าสตรีท อาร์ต โซน  (Street Art Zone)  งานสุดพีคที่ยูนีคที่สุด  “สายศิลป์ ออนทัวร์” ที่ทำให้ได้รู้จัก “ศิลปินนักวาดภาพ” หน้าใหม่ทั้ง 4 คน ซึ่งแต่ละคนนั้นต่างสไตล์ แต่รักในงานศิลปะเหมือนกัน พร้อมฝึกฝน ตั้งใจ จนพัฒนางานมาให้เป็นที่รู้จักได้ สุดท้ายก็โดนใจ “บิ๊กแบรนด์” รายใหญ่อย่างแสงโสม  จีบให้ออกแบบทำงานเพื่อร่วมเป็นส่วนในการโชว์ผลงานของกิจกรรมในครั้งนี้  พร้อมพิสูจน์ว่างานอาร์ต ศตวรรษนี้ ท้องอิ่ม ไส้ไม่แห้งอีกต่อไป!!

เราจับเข่าคุยกับทั้ง 4 ศิลปินสุดพีค เจ้าของผลงานลายเส้นที่ยูนีคที่สุด!!  บิ้ง-ภาพฟ้า พุทธรักษา อายุ 19 ปี, แมกกี้-อัศนัย อรัญคีรี อายุ 25 ปี,  บักบูม-ยุทธภูมิ เจียมตัว อายุ 23 ปี, ยีนส์-วรเศรษฐ์ วงศารัตนศิลป์ อายุ 24 ปี ทั้งหมดร่วมกันเผยว่า   “แต่ก่อนคนจะชื่นชอบตัวการ์ตูนจากคาแรคเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังที่มีเรื่องราวและบอกเล่าอุปนิสัยของตัวละครตัวนั้น ซึ่งความประทับใจก็จะอยู่ยั่งยืนยง คนชอบก็จะชอบตลอดกาลเรียกว่าคลาสสิก จนเมื่อตอนหลังตลาดเปลี่ยน โลกเปลี่ยน ลายการ์ตูนซ้ำๆ และเรื่องราว ไม่มีอะไรใหม่ คนเริ่มมีสไตล์และความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น เริ่มสนใจและเสพศิลปะเชิงลึก เช่น ลายการ์ตูนสวยๆ คาแรคเตอร์เด่นๆแล้วบวกกับเทคโนโลยียุคใหม่ ถ้าถูกใจ ไปเร็ว และคนเห็นได้ทั่ว เลยกลายเป็นที่มาของอีกอาชีพยอดฮิต ของนักวาดภาพ  มีคนให้ช่วยออกแบบ การ์ตูน คาแรคเตอร์เด่นๆ หรือคาแรคเตอร์เสมือนจริง ที่สะท้อนเหมือนกับตัวเจ้าของกิจการ รวมทั้งออกแบบโลโก้ ลวดลาย ของที่ระลึก ในงานเทศกาลสำคัญ”

งาน แม็กกี้งานอาร์ตกระจายเต็มพื้นที่ไปหมด ด้านทั้ง 4 ต่างก็โดดเด่นทุกชิ้นงาน  เริ่มจากบิ้ง-ภาพฟ้า พุทธรักษา สาวนักวาดไลน์ งานสร้างชื่อคือผลงาน การ์ตูนไลน์สติ๊กเกอร์รูปปาล์มมี่ ที่สร้างยอดโหลดถล่มทลาย บิ้งเผยว่าชอบวาดลายเส้นตั้งแต่เด็ก แต่ก่อนไม่ถนัดงานการ์ตูน แต่ฝึกฝนเรื่อยมา กระทั่งหลงรัก ขนาดอยากเอาจริงจังเป็นอาชีพ

บิ้ง-ภาพฟ้า พุทธรักษา  IG : bbinko, FB: Phapfah “ตอนม.5 หยุดเรียนเพื่อไปหาวิชาทางที่ชื่นชอบทางด้านนี้ คือทำตามสิ่งที่บิ้งรัก และบิ้งไม่ได้เรียนวาดอย่างเดียว ทำทุกอย่างที่อยากจะทำ เพราะเชื่อว่าเวลาอยากทำอะไรแล้ว ต้องทำให้สุดๆ ไปเลย  เรียนทั้งดีไซน์แพ๊คเกจ เรียนมัดย้อมผ้า ฯลฯ  ทำไปเรื่อยๆ ก็ลงผลงานทางไลน์ ไอจี เฟสบุ๊ค มีคนตามงานเรื่อยๆ บิ้งก็มีกำลังใจ กระทั่งวันหนึ่งนึกสนุก อยากลองดูด้วยแหล่ะ ไปซื้อเคสพลาสติกมา สีขาว แล้วเราก็วาดเป็นลายเส้น วางขาย ปรากฏคนชอบ แป๊ปเดียวหมดเลย เคยขายสูงสุดวันสองโหล ถ้าขายต่อก็ขายได้นะคะแต่เหนื่อยแล้ว”

หลังลงลายเส้นจนแฟนๆ ติดตามหลายหมื่น นำมาสู่ผลงานสร้างชื่อ นักวาดสติ๊กเกอร์ไลน์ ปาล์มมี่ ได้อย่างไร? “มีรุ่นพี่ติดต่อมา ว่าสนใจไหม มีศิลปินคนหนึ่งอยากให้ออกแบบทำการ์ตูนไลน์สติ๊กเกอร์นะ บิ้งก็สนใจ บวกกับชอบพี่ปาล์มมี่เขาอยู่แล้ว เราศึกษา ทำการบ้านหนัก จะวาดเลยก็วาดได้ แต่อยากให้เหมือนพี่เขาที่สุด อยากให้งานออกมาดี เขาชอบ ก็ดูทางไลน์ ยูทูป ศึกษาวิธีการ คาแรคเตอร์ มูฟเมนท์ แต่สไตล์งานของบิ้งจะไม่ก๊อบของใครมา เพราะรู้สึกว่าต้องใส่สไตล์อะไรที่เป็นเราลงไปด้วย ใช้เวลาทำประมาณสองสามสัปดาห์ พอส่งงานแล้วพี่เขาโทรกลับมาบอกว่าชอบ เลือกงานบิ้งนะ กระโดดตัวลอย”  หลังจากโปรเจคต์นี้ มีติดต่องานเข้ามาอีกเยอะ แต่บิ้งบอกว่าหยุดรับสักพัก ไม่อยากให้งานเฝอ ขอใช้วันเวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ และใครที่สนใจงาน ลายเส้น ก็เข้าไปพูดคุย ติชม เป็นกำลังใจให้เธอได้ในช่องทางที่เธอเปิดไว้ได้นะคะ

งาน ยีนส์แมกกี้-อัศนัย อรัญคีรี อายุ 25 ปี IG : Stupidnoobmacc, FB: Stupidnoob  เจ้าของลายการ์ตูนเบบี้บอย “เริ่มต้นจากจบนิเทศศิลป์ ม.บูรพา ระหว่างเรียนก็ทำงานอาร์ตทุกอย่าง วาดภาพประกอบ ถ่ายรูป ออกแบบแพ็คเกจจิ้ง แผนที่ ฯลฯ ใครให้ดีไซน์อะไรทำหมด ด้วยความซน แล้วคนก็แซวบ่อย เกี่ยวกับบุคลิกของผม เลยคิดว่าอยากครีเอทการ์ตูนเป็นคาแรคเตอร์ของตัวเอง อ้วนๆ น่ารักๆ ออกแบบเสร็จก็สร้างคาแรคเตอร์ คนก็ชอบ ก็ไลค์ บางครั้งที่มีแรงบันดาลใจ เห็นดารา ศิลปิน ที่ชื่นชอบก็วาดรูปเขาเป็นการ์ตูน เอาไปลง หรือบางทีชอบมากๆ ก็ไป Tag ซึ่งบางครั้งศิลปินเขาก็ชอบ ตอบขอบคุณมาก แล้วก็ปรากฏมีแฟนคลับเขาตามมาอีกเยอะแยะ สะสมมาเรื่อยๆ ถามว่าดีมั๊ย มันดีอยู่แล้ว ในแง่ของผลงานด้วย คือเขาเห็นเราบ่อยๆ ชอบสไตล์ ชอบลายเส้น ก็ให้ออกแบบการ์ตูนคาแรคเตอร์ ช่วงแรกเป็นเสื้อ ตอนหลังร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟ แบบนี้จะเยอะ เพราะตัวการ์ตูนมันมีความน่ารักของมัน ขายงานได้ หมายถึง คาแรคเตอร์ทีบ่งบอกประเภท อารมณ์ของสินค้า และขายของได้ หมายถึง คนชอบ ของน่ารัก จึงซื้อ คับ”

บักบูม-ยุทธภูมิ เจียมตัว อายุ 23 ปี   IG : Bugboomm, FB: บักบูม  เทพงานดรออิ้งและภาพสีน้ำ       “บูมชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ชอบงานดรออิ้ง ลายเส้น ชอบวาดภาพคน ผู้หญิง ผู้ชาย รู้สึกสวยดี แล้วแต่อารมณ์ คือวาดแต่ละครั้งไม่ซ้ำกัน แต่คนจะบอกว่างานไม่ต่างกัน (หัวเราะ) บูมว่ามันเป็นสไตล์ บูมชอบตัวการ์ตูนสวยๆ บางๆ เหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นนี่แหล่ะ แต่มีกลิ่นอายความเป็นไทย เพราะเราวาดจากความรู้สึกที่เกิดขึ้นจริง  ถามว่าทำยังไงถึงเก่ง ถึงชำนาญ ก็ต้องฝึกวาดบ่อยๆ ครับ แล้วเดี๋ยวนี้โลกเปิดกว้าง ลงงานแล้วก็มีคอมเมนต์ให้เรานำมาปรับปรุง นอกจากงานวาดภาพสวยๆ แล้ว ผลงานสร้างชื่อที่บูมภูมิใจสุดคือการออกแบบลายให้กับของที่ระลึกของบริษัทฯ และค่ายเพลงดังๆ โดยผลงานล่าสุดคืองานออกแบบผ้าพันคอ ลายกราฟฟิคสวยๆ เท่ห์ๆ หวานๆ ให้กับบริษัทรายใหญ่   ซึ่งหลังจากลงงานทางไลน์ไปก็มีคนติดต่อเข้ามาให้ออกแบบลายสไตล์นี้อีกเยอะ ซึ่งเราก็ชอบนะ ที่สไตล์เรามีกลุ่มที่ชอบเหมือนกันมากขึ้นเรื่อยๆ จริงศิลปะก็มีมากมายหลายแบบ แล้วแต่พลังสร้างสรรค์ของเรา เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวซ้ำ สำหรับคนเสพ แค่จับให้ได้ว่าชอบสไตล์ไหน”

4 ศืลปิน คออาร์ท (2)ยีนส์-วรเศรษฐ์ วงศารัตนศิลป์ อายุ 24 ปี IG : Yeanz, FB: Yean’s ดีไซเนอร์ที่ถนัดงานทุกอย่าง ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น วาดลายการ์ตูน หรือไลน์สติ๊กเกอร์ ผลงานที่ภูมิใจคือออกแบบลายลงเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ดัง

“ต้องบอกว่าถ้าชอบก็ต้องเรียน จริงๆ ไม่เรียนก็ได้ แต่ความรู้และประสบการณ์ตรงจะไม่มี งานศิลปะอาศัยใจรักอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูตลาดด้วย แล้วก็เอามาปรับใช้กับงานของตัวเอง ไม่ได้ให้ทิ้งสไตล์ของตัวเองไป แต่ถ้าไม่ตอบโจทย์หรือพลิกแพลงไม่ได้ ก็ไม่มีคนดูเหมือนกัน อย่างของผม เวลาทำงาน เช่น งานวาดรูปแบบนี้ จะใส่สไตล์ของตัวเองซึ่งเป็นเส้นสายที่จะลากไปตามใบหน้าของตัวการ์ตูนที่วาด จุดเริ่มต้นเหรอ เอาจริงๆ ก็มาจากวาดไปแล้วคนบอกเหมือนงานคนนั้นเลย คนนี้เลย เราคนทำงานก็บั่นทอนเล็กน้อย หลังๆ เลยอยากให้งานได้บอกตัวมันเองว่าเป็นงานของใคร พยายามหาสไตล์และจับว่าคนรับแบบไหน สุดท้ายก็เป็นลายเส้นนี่แหล่ะครับ” ภาพการ์ตูนของยีนส์ สวย เฉี่ยว เปรี้ยว โดนใจเครื่องสำอางเคาท์เตอร์แบรนด์ดังหลากหลายยี่ห้อ ให้ดีไซน์ตัวการ์ตูนไปจารึกไว้ในแพ็คเกจ ดึงดูดสาวๆ ที่เซ็กซี่ซุกซน ซึ่งบางทีถ้าใครเข้าไปส่องงานแล้ว อาจร้องอ้อ!!!!

เจอผลงานสุดเจ๋ง ต้องบอกว่า “เรานี่ยกนิ้วให้เลยยยย!!” เหล่านักวาดภาพประกอบ  คออาร์ตที่ชื่นชอบ สามารถไปดูงานศิลปะสุดพีค และยูนีคที่สุดแบบนี้ได้เลย ที่งานนี้งานเดียวเท่านั้น  SangSom presents  “สายศิลป์ ออนทัวร์”    วันเสาร์ที่ 7 มี.ค. สนามกีฬา จรัญ บุรพรัตน์ กรุงเทพ, วันเสาร์ที่ 14 มี.ค. ลานสามแยกป้าย ม.มหาสารคาม  จ. มหาสารคาม หรือ ติดตามเพิ่มเติมได้ที่  www.facebook.com/sangsomexperiencec และ Instagram@sangsomexperience