เรื่องย่อ แผนรักแผนร้าย ออกอากาศตอนแรก วันพุธที่ 13 ก.พ. ทาง ททบ.5

ม.ล.นภดารา(ปิยธิดา วรมุกสิก) ธิดาสาวคนเดียวของ ม.ร.ว.นภัสรพี ศิวาวงศ์(นิรุตติ์ ศิริจรรยา) ลักลอบมีความ สัมพันธ์กับชายหนุ่มต่ำศักดิ์จนตั้งครรภ์ เธอถูกนภัสรพีส่งตัวไปอยู่เชียงใหม่เพื่อให้พ้นจากเสียงครหา แต่โชคร้ายในคืนที่นภดาราคลอดลูกเกิดไฟไหม้ที่โรงพยาบาล ลูกสาวของเธอหายสาบสูญไป นภดาราล้มป่วยลงด้วยความตรอมใจตั้งแต่บัดนั้น

18 ปีต่อมา…นภดาราอาการทรุดหนัก นภัสรพีสงสารลูกจึงให้ ปราบ(ทนงศักดิ์ ศุภการ) ทนายคนสนิทไปหาเด็กหญิงกำพร้ามาอุปโลกน์เป็นลูกสาวของนภดารา โดยเธอบอกว่าได้ให้ล็อคเก็ตประจำตระกูลและแหวนเพชรรูปดาวติดตัวลูกไว้ด้วย นภัสรพีจึงสั่งทำล็อคเก็ตอันใหม่ให้ปราบนำติดตัวไป ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในเชียงใหม่ ปราบได้พบกับ กอหญ้า(เฌอเบลล์-ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์) เด็กสาวที่มีทั้งล็อคเก็ตและแหวนรูปดาว คุณแม่ยุพา(สุกานดา บุณยธรรมิก) บอกว่าพบกอหญ้าถูกทิ้งไว้หน้าโบสถ์เมื่อ 18 ปีก่อนพร้อมของสองสิ่งนี้ ปราบจึงบอกความจริงกับกอหญ้าว่าเธอคือทายาทของตระกูลศิวาวงศ์อันมั่งคั่ง

กอหญ้าเดินทางกลับไปกรุงเทพฯ พร้อมคุณแม่ยุพาและปราบ โดยมี พเยีย(โม-มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ) เพื่อนเด็กกำพร้าที่มีนิสัยทะเยอทะยานขอติดรถไปด้วย แต่ระหว่างทางรถเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ พเยียฟื้นขึ้นมาเห็นปราบกับคุณแม่ยุพาเสียชีวิต ส่วนกอหญ้าบาดเจ็บสาหัส ด้วยความโลภพเยียจึงเอาไม้ฟาดกอหญ้าจนคิดว่าตายแล้ว จึงเอาล็อคเก็ตไปแสดงตัวกับนภดาราอ้างว่าตนคือลูกสาว นภดาราดีใจมาก มีเพียง ม.ร.ว.นภาจรี(สุภาภรณ์ คำนวณศิลป์) น้องสาวของนภัสรพีและ แม่ชื่น(พิศมัย วิไลศักดิ์) พี่เลี้ยงของนภดาราที่ไม่ไว้ใจพเยีย ฝ่ายกอหญ้าถูกช่วยชีวิตโดย อิศร(ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง) หนุ่มอารมณ์ร้อนที่เคยทะเลาะกับเธอตอนอยู่ที่เชียงใหม่ เมื่อกอหญ้าฟื้นขึ้นมาความจำเสื่อม อิศรจึงหลอกกอหญ้าว่าเธอคือคนรักของเขา โดยมี สุบรรณ(จูเนียร์-กรวิชญ์ สูงกิจบูลย์) และ หมอวิชาญ(เก่ง-วาโย อัศวรุ่งเรือง) เพื่อนรักให้ความร่วมมือ อิศรพากอหญ้าไปอยู่ที่บ้านเพื่อประชด อรรถ(ศตวรรษ ดุลยวิจิตร) พ่อของเขาที่เอา สกุณา(ปนัดดา วงศ์ผู้ดี) เมียน้อยที่เขาเกลียดชังเข้ามาอยู่ด้วย

ในขณะเดียวกัน ชิษณุพงศ์(สิงโต-ทันโตวิ์ รวงงาม) ลูกของ เจ้าแสงโชติ(ภุชงค์ โยธาพิทักษ์) และ เจ้ามลุลี(ภัทรา ทิวานนท์) คหบดีชาวเชียงใหม่ก็กำลังตามหาตัวกอหญ้า เพราะกอหญ้าคือคนที่คอยดูแลตนตอนที่ประสบอุบัติเหตุจนตาบอดชั่วคราว ทำให้เขาหลงรักกอหญ้าทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นหน้า เมื่อชิษณุพงษ์ผ่าตัดตาจนมองเห็นอีกครั้ง จึงออกตามหากอหญ้าโดยมี แตง(หทัยภัทร สมรรถวิทยาเวช) หลานสาวจอมซนของ ลุงเติม(ประสาท ทองอร่าม) คนสนิทของตนเป็นผู้ช่วย

ในงานเลี้ยงเปิดตัว พเยีย ศิวาวงศ์ ทายาทคนใหม่ของวังศิวาลัย อิศรที่เป็นเพื่อนบ้านพากอหญ้าไปร่วมงานด้วย ส่วนชิษณุพงษ์ก็ไปในฐานะญาติสนิท พเยียเห็นกอหญ้าก็ตกใจแทบสิ้นสติ เช่นเดียวกับชิษณุพงษ์ที่จำเสียงทั้งกอหญ้าและพเยียได้ แต่ทั้งสองต่างอ้างว่าจำเขาไม่ได้ เขาจึงพยายามสืบหาความจริง อิศรไม่ไว้ใจชิษณุพงษ์จึงคอยขัดขวาง พเยียกลัวว่ากอหญ้าจะกลับมาทวงทุกสิ่งทุกอย่างคืน จึงจ้างให้ นพดล(กิตติพงศ์ ตันติชินานนท์) คู่ขาเก่าช่วยกำจัดกอหญ้า แต่กลับทำให้นภาจรีจับได้ว่าเธอเป็นทายาทตัวปลอม พเยียจึงจัดการปิดปากนภาจรีและแม่ชื่น

ชิษณุพงษ์สืบจนรู้ว่ากอหญ้าความจำเสื่อมและพเยียแอบอ้างเป็นทายาท นภัสรพีเสนอให้เงินกับพเยียเพื่อให้เรื่องสงบ แต่พเยียกลับจับตัวกอหญ้าไป แล้วขู่นภัสรพีให้ทำพินัยกรรมยกทุกอย่างให้ตน นภัสรพียอมตกลง แต่ด้วยความหวาดระแวงนพดลกลับฆ่านภัสรพีตาย พเยียจึงต้องต่อรองกับนภดารา นภดาราเสี่ยงชีวิตไปช่วยกอหญ้าจนถูกพเยียจับตัวไว้หวังจะฆ่าทั้งคู่ อิศรกับชิษณุพงษ์ที่รู้เรื่องจึงรีบตามไปช่วย สุดท้ายแล้วทั้งสองหนุ่มจะช่วยกอหญ้าจากเงื้อมือพเยียได้หรือไม่? และระหว่าง อิศร กับ ชิษณุพงษ์ ใครจะได้หัวใจของกอหญ้าไปครอง? ติดตามชมและร่วมลุ้นได้ในละคร “แผนรักแผนร้าย” ทุกคืนวันพุธ-พฤหัส 20.10น. ช่อง 5 เริ่มตอนแรกพุธที่ 13 ก.พ.นี้